Page 19 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 19
N guyên Thanh Tuân
lối sông tại Việt Nam. Tuy vậy, vấn đề đặt ra đốì vói công
trình này là phối hỢp và huy động các cách tiếp cận đó như
thê nào, để không giới hạn và "để ngỏ" các kết luận khoa
học ở cấp độ triết học (bản thể luận), mà có thể trở thành
hệ thống thao tác tư duy và hành động cải biến tích cực
thê giối tự nhiên, xã hội và bản thân con người.
1.3. Nội dung và phạm vi của khói niệm vãn hóa ứng xử
Bản chất con người, theo tinh thần của C.Mác, trong
tính hiện thực của nó là tổng hòa các quan hệ xã hội. Các
quan hệ xã hội tất nhiên là rất đa dạng và phong phú,
song cũng có thể quy về hai phương diện chính: đòi sống
vật chất - xã hội và đòi sống xã hội - văn hóa. Để có thể
tổng hòa được hai phương diện phức hỢp thường xuyên vận
động và phát triển ấy, con người phải hoạt động, giao tiếp
và ứng xử với tự nhiên, với cộng đồng tộc (loài) người và vói
chính mình trong quá trình bảo tồn và phát triển đòi sổng
của cá nhân và cộng đồng lớn nhỏ. Có nhiều cách thức
(kiểu) bảo tồn và phát triển đòi sống trong những điều
kiện lịch sử - cụ thể thuộc các không gian và thời gian khác
nhau. Như vậy, các cách thức, kiểu sốhg là kết quả tác
động tích cực của con người vào điều kiện, môi trường tự
nhiên, xã hội đồng thời cũng chịu sự quy định khách quan
của điều kiện và môi trường ấy.