Page 19 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 19

N guyên  Thanh  Tuân



     lối sông tại Việt Nam.  Tuy vậy,  vấn  đề đặt  ra  đốì  vói công
     trình này là phối hỢp và huy động các cách tiếp cận đó như
     thê  nào,  để  không  giới  hạn  và  "để  ngỏ"  các  kết  luận  khoa
     học  ở  cấp  độ triết học  (bản  thể luận),  mà có  thể  trở  thành

     hệ  thống  thao  tác  tư  duy  và  hành  động  cải  biến  tích  cực
     thê giối tự nhiên, xã hội và bản thân con người.



     1.3.  Nội dung và phạm vi của khói niệm vãn hóa ứng xử


          Bản chất con  người,  theo tinh  thần của  C.Mác,  trong
     tính hiện thực  của  nó là tổng hòa các  quan hệ xã  hội.  Các
     quan  hệ  xã  hội  tất  nhiên  là  rất  đa  dạng  và  phong  phú,
     song  cũng  có  thể  quy  về hai  phương  diện  chính:  đòi  sống
     vật  chất  -  xã  hội  và  đòi  sống  xã  hội  -  văn  hóa.  Để  có  thể

     tổng hòa được hai phương diện phức hỢp thường xuyên vận
     động và phát triển ấy, con người phải hoạt  động,  giao tiếp
     và ứng xử với tự nhiên, với cộng đồng tộc (loài) người và vói
     chính  mình trong quá trình bảo tồn và phát triển  đòi sổng
     của  cá  nhân  và  cộng  đồng  lớn  nhỏ.  Có  nhiều  cách  thức
     (kiểu)  bảo  tồn  và  phát  triển  đòi  sống  trong  những  điều

     kiện lịch sử - cụ thể thuộc các không gian và thời gian khác
     nhau.  Như  vậy,  các  cách  thức,  kiểu  sốhg  là  kết  quả  tác
     động  tích  cực  của  con  người  vào  điều  kiện,  môi  trường  tự
     nhiên,  xã hội đồng thời cũng chịu sự quy định khách  quan

     của điều kiện và môi trường ấy.
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24