Page 96 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 96

vòng,  xuất  phát  từ  quan  niệm:  nam  "ba  hồn  bảy
          vía",  nữ  "ba  hồn  chín  vía",  chắc  hẳn  đây  là  ảnh
          hưởng  của  quan  niệm  Hán  -  Việt.  Và  khi  liệm,
          người  ta  không quên bỏ vào  miệng người chết  một
          đồng  xu  hoặc  một  mẩu  gang  hay  mẩu  sắt.  Ngạn
          ngữ  Nùng  có  câu  "Pác  mì  khang,  cang  mi  lếch"
          (Miệng  có  gang,  cằm  có  sắt)  xuất  phát  từ  quan
          niệm  cho  rằng  để  người  chết" "nặng  miệng",  không
          thê  phát  ngôn  một  cách  tùy  tiện  gây  tai  họa  cho
          con cháu về sau. Riêng người Nùng Cháo có tục con
          trai trưởng lấy  kéo cắt  một ít tóc của  người  quá cố
          gói lại treo ngoài hiên - hướng vào chỗ ngủ xưa nay
          của người quá cố.
              - Lễ nhập quan: Theo tục lệ,  dưới đáy quan tài
          được  lót  một  lớp  tro  bếp  (trước  đây,  tro  này  do
          người  con  trưỏng  hay  dâu  trưởng  đi  đến  các  nhà
          trong bản  quyên 'góp,  mang về sàng lấy phần  mịn,
          có khi còn phải sấy cho thật khô).  Trên  lớp tro trải
          một lớp bỏng nếp. Trên cùng đặt một lớp vải trắng.
          Đồng  bào  cho  rằng  làm  như  vậy  đê  thi  hài  luôn
          được khô ráo và chậm bị phân hủy.
              Chọn  được  giò  nhập  quan,  thầy  tào  thu  hồn
          người  chết  vào  áo  quan  và  thu  hồn  lại  cho  người
          sống.  Theo  quan  niệm  mê  tín  là  thu  hồn  được  cho
          người  chết  chu  đáo  thì  hồn  đó  khỏi  lẩn  khuất  ở
          trong  nhà,  thân  nhân  mới  được bình  yên.  Còn  thu
          hồn  cho  người  sông  là  vì  sỢ  linh  hồn  của  họ  quá
          thương  xót  người  thân  mà  đi  theo.  Thu  xong  hồn
          mới  đậy  ván  thiên.  Linh  cữu  thường  đặt  ở  phần
          trên  chính  giữa  nhà.  Nhập  quan  xong,  con  cháu
          mới được khóc.


          94
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101