Page 96 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 96
vòng, xuất phát từ quan niệm: nam "ba hồn bảy
vía", nữ "ba hồn chín vía", chắc hẳn đây là ảnh
hưởng của quan niệm Hán - Việt. Và khi liệm,
người ta không quên bỏ vào miệng người chết một
đồng xu hoặc một mẩu gang hay mẩu sắt. Ngạn
ngữ Nùng có câu "Pác mì khang, cang mi lếch"
(Miệng có gang, cằm có sắt) xuất phát từ quan
niệm cho rằng để người chết" "nặng miệng", không
thê phát ngôn một cách tùy tiện gây tai họa cho
con cháu về sau. Riêng người Nùng Cháo có tục con
trai trưởng lấy kéo cắt một ít tóc của người quá cố
gói lại treo ngoài hiên - hướng vào chỗ ngủ xưa nay
của người quá cố.
- Lễ nhập quan: Theo tục lệ, dưới đáy quan tài
được lót một lớp tro bếp (trước đây, tro này do
người con trưỏng hay dâu trưởng đi đến các nhà
trong bản quyên 'góp, mang về sàng lấy phần mịn,
có khi còn phải sấy cho thật khô). Trên lớp tro trải
một lớp bỏng nếp. Trên cùng đặt một lớp vải trắng.
Đồng bào cho rằng làm như vậy đê thi hài luôn
được khô ráo và chậm bị phân hủy.
Chọn được giò nhập quan, thầy tào thu hồn
người chết vào áo quan và thu hồn lại cho người
sống. Theo quan niệm mê tín là thu hồn được cho
người chết chu đáo thì hồn đó khỏi lẩn khuất ở
trong nhà, thân nhân mới được bình yên. Còn thu
hồn cho người sông là vì sỢ linh hồn của họ quá
thương xót người thân mà đi theo. Thu xong hồn
mới đậy ván thiên. Linh cữu thường đặt ở phần
trên chính giữa nhà. Nhập quan xong, con cháu
mới được khóc.
94