Page 98 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 98
Trong quây đặt bàn thò chính và bài vị của người
quá cố, trên có đề chữ "Pháp" đặt trong miệng sư tử
- được đắp tượng trưng. Trong ngục và ngoài ngục
có đào nhiều hô" nhỏ đủ các phương hướng: đông,
tây, nam, bắc và trung tâm. Trong mỗi hô" có thắp
một cây nến. Ngoài quây ngục còn lập một bàn thò
phụ, trên có đặt bát gạo, một quả trứng vịt sông và
một chậu nước lá bưởi. Các lễ vật này được quây
bằng tấm vải đỏ.
Thầy tào đứng trước bàn thờ cầu khấn chiêu
gọi các hồn về tập trung tại bát gạo, khi đã kiểm
đủ 12 hồn (cư dân Nùng quan niệm người ta có 12
hồn), thầy tào tay cầm gươm, chân quấn xà cạp
đỏ cùng các đồ đệ nhảy múa trong tiếng vang
lừng, nhộn nhịp của thanh la, não bạt, chiêng
trông... như một đạo quân oai hùng rầm rộ đang
vượt qua những đoạn đường đầy chông gai của
"quá thán" (qua than lửa), "khửn giáng" (lên
thang gươm), "quá dầu" (qua lửa dầu)... đi xuông
địa ngục để tìm kiếm và giải thoát linh hồn khắp
bôn phương tám hướng.
Đột nhiên thầy tào dùng gươm đâm một nhát vào
nhà ngục, đi vào tắt nến bên trong, lấy bài vỊ ra khỏi
hàm sư tử rồi về. Thầy tào đi trước và con cháu ngiíòi
quá cô theo thứ bậc xếp hàng đi sau rồi thu lấy tấm
vải quấn quanh địa ngục, căng rộng đội lên đầu làm
thành chiếc cầu tưỢng trưng, rước linh hồn người quá
cô" về nhà, còn địa ngục thì thiêu trụi.
Tại cửa nhà, gia đình đã chuẩn bị một cái
mâm, trên đặt bình rưựu, một vài cái chén, một vài
96