Page 98 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 98

Trong  quây  đặt bàn  thò  chính và  bài  vị  của  người
         quá cố, trên có đề chữ "Pháp" đặt trong miệng sư tử
         -  được  đắp tượng trưng.  Trong ngục và  ngoài  ngục
         có  đào  nhiều  hô" nhỏ  đủ  các  phương  hướng:  đông,
         tây,  nam,  bắc và trung tâm.  Trong  mỗi  hô" có thắp
         một cây nến.  Ngoài quây ngục còn lập  một bàn thò
         phụ, trên có đặt bát gạo,  một quả trứng vịt sông và
         một  chậu  nước  lá  bưởi.  Các  lễ  vật  này  được  quây
         bằng tấm vải đỏ.
             Thầy  tào  đứng  trước  bàn  thờ  cầu  khấn  chiêu
         gọi các  hồn  về tập  trung tại bát gạo,  khi  đã  kiểm
         đủ  12 hồn (cư dân Nùng quan niệm người ta có  12
         hồn),  thầy  tào  tay  cầm  gươm,  chân  quấn  xà  cạp
         đỏ  cùng  các  đồ  đệ  nhảy  múa  trong  tiếng  vang
         lừng,  nhộn  nhịp  của  thanh  la,  não  bạt,  chiêng
         trông...  như  một  đạo  quân  oai  hùng  rầm  rộ  đang
         vượt  qua  những  đoạn  đường  đầy  chông  gai  của
         "quá  thán"  (qua  than  lửa),  "khửn  giáng"  (lên
         thang  gươm),  "quá  dầu"  (qua  lửa  dầu)...  đi xuông
         địa ngục  để tìm  kiếm  và giải thoát linh  hồn  khắp
         bôn phương tám hướng.
             Đột nhiên thầy tào dùng gươm đâm một nhát vào
         nhà ngục, đi vào tắt nến bên trong, lấy bài vỊ ra khỏi
         hàm sư tử rồi về. Thầy tào đi trước và con cháu ngiíòi
         quá cô theo thứ bậc xếp hàng đi sau rồi thu lấy tấm
         vải quấn quanh địa ngục, căng rộng đội lên đầu làm
         thành chiếc cầu tưỢng trưng, rước linh hồn người quá
         cô" về nhà, còn địa ngục thì thiêu trụi.
             Tại  cửa  nhà,  gia  đình  đã  chuẩn  bị  một  cái
         mâm, trên đặt bình rưựu,  một vài cái chén,  một vài


         96
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103