Page 103 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 103

biến  thành  "phj slườn"  (ma  nhà).  Thần bảo vệ nhà
     cửa, gia súc, được thò cúng bên ngoài cửa.
         ơ người Nùng đặc biệt có tập quán thờ Phật Bà
     Quan Ảm  trong nhà.  Bàn thò là  một khám kín đặt
     trên bàn thò tổ tiên.  Những gia đình có tín ngưỡng
     này  kiêng  mang  các  thứ  cho  là  uế  tạp  (như  thịt
     trâu, thịt chó) vào nhà.
         Đồng bào  còn  thờ  "Me  Bjóc"  (tức  bà  Mụ)  trong
     nhà đê bảo vệ trẻ em.  Bàn thò lập trong buồng ngủ
     hay  vách  cạnh  buồng  ngủ  của  đôi  vỢ  chồng.  Bàn
     thò  Mụ  được  lập  từ  khi  có  đứa  con  đầu  lòng.  Mỗi
     khi cúng, người ta thường dâng lễ một đùi gà.
         Phj hin phầy  (ma bếp  lửa)  cũng là  một vị  thần
     trong  nhà  nhưng  không  lập  bàn  thò  và  có  bát
     hương  riêng  để  cúng,  khi  nào  cúng,  người  ta  cắm
     hương bên cạnh bếp.
         Các gia đình Nùng Phản Slình hầu hết đều thò
     phj hang chàm  (ma  ngoài  sản).  Bàn  thò  làm  bằng
     một ống tre được găm vào cạnh  sàn phơi,  lúc cúng,
     cắm hương vào đó. Phj hang chàm theo đồng bào là
     vị  thần  rất  linh  thiêng,  bảo  vệ  người  và  gia  súc
     trong  khuôn  viên  từng  gia  đình.  Mỗi  khi  bán  lợn
     (lợn sông, bán cả con),  phải bắt lúc chúng còn kiếm
     ăn  ở  ngoài  làng  bản  (chăn  nuôi  theo  lôì  thả  rông)
     để tránh sự kiểm soát của phj này (nếu bắt ở trong
     sân  nhà,  phải  làm  thịt  cúng  mối  phải  đạo).  Có  ý
     kiến cho rằng phj hang chàm  chính là hồn vía của
     Nùng  Trí  Cao  -  thủ  lĩnh  của  người  Tày  -  Nùng
     trong thế kỷ thứ XI, sau khi chết đi biến thành.
         Người  Nùng  cũng  thò  một  sô  vỊ  thần  có  tính
     cộng đồng:  thần Thố địa và Thành hoàng.


                                                           101
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108