Page 100 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 100

-  Lễ  "sống phj"  (đưa  ma):  Trưốc  khi  đưa  quan
        tài  ra  khỏi  cửa,  thầy  tào  làm  phép  thu  hết  hồn
        người  chết  tiễn  ra  bãi  tha  ma  để  khỏi  lảng  vảng
        trong nhà,  sỢ quấy phá cuộc  sông của  người thân.
         Khi quan tài  đưa ra khỏi cửa,  từ sân  nhà cho đến
        cổng  làng,  các  con  trai  phải  phủ  phục  ba  lần  để
        quan  tài  khiêng  lướt  qua  phía  trên  thân  mình.
        Mỗi lần  như vậy,  những người phủ phục đều  phải
        trở  mình  quay  mặt  ưề  nhà.  Và  khi  ra  khỏi  cống
        làng, các con trai lại tiếp tục phủ phục ba lần nữa.
        Mỗi  lần như vậy cũng lại  trỏ  mình  nhưng  lúc  này
        phải  quay  mặt  ưề phía  trước,  theo  đường  đi  ra
        huyệt  mộ.  Việc  làm  này  được  quan  niệm  là  làm
        cầu  cho  người  chết  đi  qua.  Dẫn  đầu  đoàn  khiêng
        quan tài là người con trai vác trên vai một bó đuốic
        cháy to soi đường.
            - Lễ  "hạ  huyệt":  Trước  tiên  thầy  tào  làm  lễ  an
        thần,  sau đó hạ quan tài xuống huyệt rồi con cháu
         ném đất xuông để lấp mộ.
            -  Lễ  "khay  tu  mả"  (mỏ  cửa  mộ):  Sau  ba  hôm,
        tang chủ  mời  thầy  tào  tới  làm  lễ  "mở  cửa  mộ"  với
         mục  đích  báo  cho  sơn  thần  biết  để  đến  đón  người
         mới  chết  "nhập  mộ”.  Người  ta  sửa  sang  lại  mộ
         phần,  đốt  để  lại  mộ  một  đông  lửa.  Thầy  tào  làm
         phép thu lại hồn cho người sông trước khi ra về.
             Sau lễ đưa tang, gia đình lập một bàn thờ riêng
        cho người quá cô.  Trên bàn thờ đặt bài vị  hay ảnh
         của  người  quá  cố  để  con  cháu  có  nơi  hương  đèn,
         cơm nước sớm tốì hàng ngày.  Con cháu phải làm lễ



         98
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105