Page 100 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 100
- Lễ "sống phj" (đưa ma): Trưốc khi đưa quan
tài ra khỏi cửa, thầy tào làm phép thu hết hồn
người chết tiễn ra bãi tha ma để khỏi lảng vảng
trong nhà, sỢ quấy phá cuộc sông của người thân.
Khi quan tài đưa ra khỏi cửa, từ sân nhà cho đến
cổng làng, các con trai phải phủ phục ba lần để
quan tài khiêng lướt qua phía trên thân mình.
Mỗi lần như vậy, những người phủ phục đều phải
trở mình quay mặt ưề nhà. Và khi ra khỏi cống
làng, các con trai lại tiếp tục phủ phục ba lần nữa.
Mỗi lần như vậy cũng lại trỏ mình nhưng lúc này
phải quay mặt ưề phía trước, theo đường đi ra
huyệt mộ. Việc làm này được quan niệm là làm
cầu cho người chết đi qua. Dẫn đầu đoàn khiêng
quan tài là người con trai vác trên vai một bó đuốic
cháy to soi đường.
- Lễ "hạ huyệt": Trước tiên thầy tào làm lễ an
thần, sau đó hạ quan tài xuống huyệt rồi con cháu
ném đất xuông để lấp mộ.
- Lễ "khay tu mả" (mỏ cửa mộ): Sau ba hôm,
tang chủ mời thầy tào tới làm lễ "mở cửa mộ" với
mục đích báo cho sơn thần biết để đến đón người
mới chết "nhập mộ”. Người ta sửa sang lại mộ
phần, đốt để lại mộ một đông lửa. Thầy tào làm
phép thu lại hồn cho người sông trước khi ra về.
Sau lễ đưa tang, gia đình lập một bàn thờ riêng
cho người quá cô. Trên bàn thờ đặt bài vị hay ảnh
của người quá cố để con cháu có nơi hương đèn,
cơm nước sớm tốì hàng ngày. Con cháu phải làm lễ
98