Page 23 - Tự Học Đông Y
P. 23

22     I  Chương!: Bước vào th ế  giới Đông y




              ĐÔI NÉT VỀ LỊCH sử ĐÔNG Y




                  Đông y ra đời từ rất sổm tại Trung Quốc, là một bộ phận cáu thành quan trọng của
              văn hóa Trung Hoa, sở hũu những phương pháp chẩn đoán và điêu trị độc đáo và hiệu
              quả, những lý luận mang tính hệ thống và một kho tàng văn hiến đổ sộ. Đông y cũng đẫ

              trở thành một kho báu của nén y học trên toàn thế giới.


                                     Thủy tổ của thuốc Đông y: Thắn Nông  Xuân Thu Chiên Quốc
              Thời thượng cổ
                                               Ông là người phát minh  ra nông   Th ã kỳ y học và vu thuật
           Đông y bít dẫu xuất hiện
                                               nghiệp  và  thuóc  Đông  y  trong   phân tách
           Vào  thời  viẽn  cổ,  trong  quá
                                               truyên  thuyéL  Người  thượng  cổ
           trình  con  ngưõi  đấu  banh  với   sóng  bằng hái lượm và  sán bát   Thãi  ký Xuân  Thu Chiên Quỗc (
           tụ nhiên đã sáng tạo ra y học                              ihởikỳnổrộcúacácfnflnpháiti
                                               ống  đă  phát  minh  ra  cày,  bừa
           nguyên  thủy.  Trong  quá  trình    bầng  gỗ,  dạy  người  dàn  cách   thuật,  y học và  vu  thuật đ i i
           8m thúc ỉn , con nguôi đã phát                             phân tách. Y hgc có «hh khoa ti
                                               sàn  xuất  nông  nghiệp.  Tưong
           hiện  tháy  một số  loại thúc  ăn   tiuyén ông đã nếm thử trăm loại   tính  thực  dụng  vã  Unh  lý luận it 1
           có Ihể lâm giảm bứt hoặc chữa       cồ, rói dạy mọi ngưởi cách dùng   ràng, đã ctúẽm dược vị w  chủ ÕỊO
           khỏi bệnh tật đây chfnh là khôi                            trong 5nh vực ytỂ(Séufrị. Sự phân
                                               cò  chGa  bệnh,  lá  thủy  tổ  cúa   khoa của y học lãm sàng đã dân
           nguổn  của  việc  phát  hiện  và    thuóc Đông y.
           ứng dụng ttiuđc Đông y.                                    dán đuọc chuyên nghiệp hóa.

                Thòi Lưõng Tống      Ông tồ cùa pháp y: Tống Từ             Thòi Tùy Đưòng
           Coi trọng dạy học Đỏng y                 Ổng  là  người  Phúc   (Đinh cao thú hai)
                                                    Kiến,  sóng  vào  đời
           Thời Tổng  khá coi ừọng việc giảng dạy                    Trong thít Tùy Đutag, do cMnh t ị l
                                                    Tóng.   Năm   1247,
           và học Đông y. Triêu Tống đã lập ra Thái                  (Ể văn hòa phân vrti, giao M ngt
                                                    ông  đã  tổng  két  toàn
           y cục, là nơi chuyên đào tạo ra các nhân                  triển, kinh nghiệm dùng lu tc  nạàyc
                                                    bộ  kinh  nghiệm  pháp
           tài Đông y. Năm 1057, triểu Tống đã lặp                   phú, việc SỄn hành tổng kÉ v í các I
                                                    y  từ  đời  Tóng  trò  vé
           ra Hiệu chính y thư cục, là noi chuyên thu                dược đã íở  Siành nhu câu toád) q
                                                    trưốc,  và  dựa  vào  tâm
           thập,  chinh  lý  lại  những tải  liệu  Đông  y           triéu £k«ng® lệrti cho TÔKHivàa
                                                    đác  cùa  minh  để  viết
           quan trọng trong lịch sử. Những trưổc tác                 biên soạn sách 'bản #ứo*(vị tu & ị í
                                                    ra  cuón  "Tẩy  oan  tập
           còn lưu truyén đến ngày nay có "Tố vẩn’,                  hoàn thành, láy tên là "Tân to bán I
                                                    lục",  là  cuón  sách  đáu
           "Thưdng hàn  luận",  'Kim quỹ yếu  lược',                 tẽn khác là ^Xttng bản (hảoT). Đây t
                                                    tiên trên thé giới viết vé
           "Châm cứu Giáp Ấ1 Kinh*, tất cả đếu được                  thuốc đâu Sên do quan phuung banh
                                                    phápy.
           hiệu đính, in ấn trong thời kỳ này.                       cuổnduợciSénquỂcịiaiButiỄnHnl
                Liêu Hạ Kim Nguyên
           Dung hội y học                            Phái Hàn Uong:   Thời kỳ chín muổi cùa lý luận {
                                                     Lưu Hoàn Tó
           Trong  các  thời  kỷ  Liêu,  Hạ,  Kim,  Nguyẽn,           Vèo  thời  Minh,  nén  kinh  tể  phát I
           không những chễ độ chinh trị đá dán dân dép   Phái Cõng ha:   khoa học kỹ thuật cũng <s có dượcd
           nhẫn kinh nghiệm thống trị cùa người  Hán và   Trưong Tùng Chinh   thành tựu m(S,y học cũng không r
           xu hưổng  Hán  hóa,  mà vê mặt văn  hóa cũng   Phái Bồ thổ:  Trong thời Mnh, y học chịu tác ỉ
           chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dản tộc Hán. Y   Lý Đông Viên   nên văn hóa tniyân thống và p
           học vốn là một bộ phận cẩu thành của nén vân   Phái Dưỡng âm:   tư duy, thông qua việc làm sáu í
           hóa,  các dân tộc này đã ứng dụng ừục tíỗp  y   Chu Chấn Hanh  kết cấu  w duy  lý  luận  y  học I
           học Hán hoặc dựa trên cơ sô sẳn có cùa nén y              điển vè khái quát mdi vé lánh r
           học dàn tộc minh, khéo léo k â  họp, tham khảo            sảng,  đã  không  ngùng  sáng  tạo I
           y học cùa dân tộc Hán để sáng tạo thêm. Dung              hlnh thành lên một nén y học cú hệ I
           hộictiinhlàđặctnmgcủayhọcthờikýnày.   (1110-1200)         lý luân đốc đáo.
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28