Page 10 - Từ Bản Năng Đến Nghệ Thuật Bán Hàng
P. 10
To Sell is H uman
tại Hoa Kỳ, cứ mỏi chín nhân công thì vản có một người kiếm
sống bàng cách cố gáng khiến những người khác mua một món
hàng. Có thé họ đang buôn bán các ứng dụng mâu cho điện thoại
thông minh và cung cấp các kinh nghiệm thay vì bách khoa toàn
thư, nhưng họ vản làm việc trong lĩnh vục bán hàng truyền thống.
Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên hon là nhủng gì xảy ra với tám
người còn lại trong số chín người đó. Họ cũng đang bán hàng.
Họ không rình rập khách hàng trong một phòng trưng bày đô
nội thất, nhưng họ - và cũng chính là chúng ta - đang tham gia
vào lĩnh vực mà tôi gọi là “bán hàng phi thưong mại”. Chúng
ta đang thuyết phục, nản ni và gây ảnh hưởng đến người khác
đé họ từ bỏ một thứ gì đó của mình và trao đổi nó với thứ mà
chúng ta có. Những phát hiện trong cuộc phân tích đầu tiên
trong số những phân tích cùng loại vê các hoạt động cùa mọi
người tại noi làm việc sẽ cho bạn thấy chúng ta đang dành hon
40% thời gian trong còng việc cùa mình đé tác động đến người
khác. Và chúng ta coi việc đó rất quan trọng đối với thành công
trong nghê nghiệp cùa mình.
Chưong 2 khám phá việc làm thế nào quá nhiêu người
trong số chúng ta rốt cuộc lại thuộc vẻ ngành nghê gây tác động
đến người khác này. Các chìa khóa giải thích cho sụ chuyền đổi
noi làm việc ấy là: khởi nghiệp kinh doanh, sự linh hoạt \à Y tế -
Giáo dục. Đầu tiên, khởi nghiệp kinh doanh. Các công nghệ rất
chi là kỹ thuật được cho ràng sẽ tiêu diệt người bán hàng thật
ra đã hạ thấp các rào cản đé thâm nhập vào các doanh nghiệp
nhò và biến nhiêu người trong số chúng ta trở thành người bán
hàng. Thủ hai, sụ linh hoạt - Cho dù chúng ta làm việc cho
chính mình hoặc cho một tổ chủc lớn, thay vì chi làm một việc,
đa số chúng ta đang nhận ra ràng các kỹ năng trong công việc
cùa mình giờ đây phải vưon rộng vượt qua các ranh giới. Và