Page 75 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 75

76                                    PHAN THANH ANH


         ngoài,  từ  nông  đến  sâu;  nhận  biết  trực  tiếp  và  gián
         tiếp, lúc mất lúc có, tức là lúc liên tục,  lúc phân giai
         đoạn.  Quá  trình  nhận  biết  không  giống  nhau,  trong
         đó  có  thời  kỳ  nhanh  và  thời  kỳ  ổn  định  tương  đối.
         Sự  phát  triển  nhận  thức  của  trẻ  thường  chịu  ảnh
         hưởng của cảm xúc ban đầu.
               Từ đó có thể thấy, trỏ ngại  nhận  biết thực chất
         chính  là  trở  ngại  trong  quá  trình  phát  triển  tâm  lý,
         trẻ  bị  bệnh  xuất  hiện  các  vấn  đề  về  khái  niệm,  sô
         học, khái  niệm lự nhiên, tư duy và trí nhớ...  v ề   học
         tập,  các  hiện  tượng  thường  gặp như khi  viết thường
         viết  sót,  viết  lên  dòng  xuống  dốc,  viết  sai,  viết
         ngược  hoặc  lộn  vị  trí  các  nét.  Ví  dụ  như,  viết  “b”
         thành “d”, “6” thành “9”, “+” thành
               Trở ngại  nhận biết không chỉ xuất hiện ở trẻ bị

         bệnh  hiếu  động,  mà  còn  có  thể  xuất  hiện  ở  những
         trẻ  khó khăn  trong học tập, có  lúc  cũng xuất hiện ở
         trẻ  bình  thường.  Vì  vậy,  phải  kết  hợp  tình  hình  cụ
         thể  của  trẻ  đê  tổng  hợp  phân  tích  mới  đưa  ra  được
         kết luận một cách chính xác.

               Thế nào  là  hành  vỉ thích  ứng xã  hội?
               Hành  vi  thích  ứọg  xã hội  là một  bộ phận  quan
         trọng  trong  sự  phát  triển  tâm  lý,  cũng  là  bộ  phận
         hợp thành chủ yếu của trí tuệ cá thể. Các nhà tâm lý
         học về trẻ em cho rằng phản ánh trí tuệ của một đứa
         trẻ bao gồm  2  bộ phận  lớn  là:  chỉ  số thông  minh  và
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80