Page 75 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 75
76 PHAN THANH ANH
ngoài, từ nông đến sâu; nhận biết trực tiếp và gián
tiếp, lúc mất lúc có, tức là lúc liên tục, lúc phân giai
đoạn. Quá trình nhận biết không giống nhau, trong
đó có thời kỳ nhanh và thời kỳ ổn định tương đối.
Sự phát triển nhận thức của trẻ thường chịu ảnh
hưởng của cảm xúc ban đầu.
Từ đó có thể thấy, trỏ ngại nhận biết thực chất
chính là trở ngại trong quá trình phát triển tâm lý,
trẻ bị bệnh xuất hiện các vấn đề về khái niệm, sô
học, khái niệm lự nhiên, tư duy và trí nhớ... v ề học
tập, các hiện tượng thường gặp như khi viết thường
viết sót, viết lên dòng xuống dốc, viết sai, viết
ngược hoặc lộn vị trí các nét. Ví dụ như, viết “b”
thành “d”, “6” thành “9”, “+” thành
Trở ngại nhận biết không chỉ xuất hiện ở trẻ bị
bệnh hiếu động, mà còn có thể xuất hiện ở những
trẻ khó khăn trong học tập, có lúc cũng xuất hiện ở
trẻ bình thường. Vì vậy, phải kết hợp tình hình cụ
thể của trẻ đê tổng hợp phân tích mới đưa ra được
kết luận một cách chính xác.
Thế nào là hành vỉ thích ứng xã hội?
Hành vi thích ứọg xã hội là một bộ phận quan
trọng trong sự phát triển tâm lý, cũng là bộ phận
hợp thành chủ yếu của trí tuệ cá thể. Các nhà tâm lý
học về trẻ em cho rằng phản ánh trí tuệ của một đứa
trẻ bao gồm 2 bộ phận lớn là: chỉ số thông minh và