Page 73 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 73

74                                    PHAN THANH ANH



         não  và  hệ  thống  vùng  ven)  hoạt  động  diện  không
         bình  thường.  Những  nhân  tô  này  có  tác  dụng  lẫn
         nhau  như thê  nào, cái  gì  là nhân  tô có  vai  trò quyết
         định và trong điều kiện nào nhân tố nào thúc đẩy sự
         chuyển  hóa  hoặc  không  chuyển  hóa  thành  vấn  đề
         hành vi thì hiện  nay vẫn còn rất mơ hồ, giống “thầy
         bói  xem  voi” chỉ thấy cái  bộ phận mà chưa thấy cái
         tổng thể.  Những  người  có trách  nhiệm  và tâm  huyết
         vẫn  đang  nghiên  cứu  và  tìm  hiểu  thêm  về  căn
         nguyên của bệnh này.
               Thế nào gọi  là trở ngại  nhận thức?

               Các  nhà  tâm  lý  học,  giáo  dục  học  và  bác  .sĩ
         thần  kinh  thường  nhắc  đến  chứng  “trở  ngại  nhận
         thức”  và  coi  trở  ngại  này  là  biểu  hiện  đặc  trưng
         của một số bệnh.
               Muốn  hiểu  được  “trở  ngại  nhận  thức”,  trước
         tiên hiểu rõ thế nào là “nhận thức”.
               Vào  những  năm  50  của  thê  kỷ  XX,  rất  nhiều
         nhà  tâm  lý  học  cho  rằng  quá  trình  nhận  biết  ở  trẻ
         em  thực  chất  là  quá  trình  phát  triển  tâm  lý.  Trong
         hoạt  động  động  tác  ở mức  cảm  giác  -  cơ quan  cảm
         giác đầu tiên của trẻ, cùng với trẻ tham gia điều tiết
         để  nhận  biết  sự  vật,  đó  cũn^  chính  là  lúc  đứa  trẻ
         biết  dùng  cách  tương  tự đê  thử  tiếp  xúc  vói  những
         vật  mới,  dùng  cách  mới  để  đối  phó  với  những  vấn
         đề bằng khả năng ngôn ngữ mà trẻ có được, dần dần
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78