Page 73 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 73
74 PHAN THANH ANH
não và hệ thống vùng ven) hoạt động diện không
bình thường. Những nhân tô này có tác dụng lẫn
nhau như thê nào, cái gì là nhân tô có vai trò quyết
định và trong điều kiện nào nhân tố nào thúc đẩy sự
chuyển hóa hoặc không chuyển hóa thành vấn đề
hành vi thì hiện nay vẫn còn rất mơ hồ, giống “thầy
bói xem voi” chỉ thấy cái bộ phận mà chưa thấy cái
tổng thể. Những người có trách nhiệm và tâm huyết
vẫn đang nghiên cứu và tìm hiểu thêm về căn
nguyên của bệnh này.
Thế nào gọi là trở ngại nhận thức?
Các nhà tâm lý học, giáo dục học và bác .sĩ
thần kinh thường nhắc đến chứng “trở ngại nhận
thức” và coi trở ngại này là biểu hiện đặc trưng
của một số bệnh.
Muốn hiểu được “trở ngại nhận thức”, trước
tiên hiểu rõ thế nào là “nhận thức”.
Vào những năm 50 của thê kỷ XX, rất nhiều
nhà tâm lý học cho rằng quá trình nhận biết ở trẻ
em thực chất là quá trình phát triển tâm lý. Trong
hoạt động động tác ở mức cảm giác - cơ quan cảm
giác đầu tiên của trẻ, cùng với trẻ tham gia điều tiết
để nhận biết sự vật, đó cũn^ chính là lúc đứa trẻ
biết dùng cách tương tự đê thử tiếp xúc vói những
vật mới, dùng cách mới để đối phó với những vấn
đề bằng khả năng ngôn ngữ mà trẻ có được, dần dần