Page 74 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 74

TRỊ BỆNH  HIẾU DỘNG ở  TRẺ EM                          75


   chúng  sẽ  biết dùng  ký  hiệu  khái  niệm  hóa.  Giải  tỏa
   là  hình  thức  hoạt  động  tư  duy  chủ  yếu  của  trẻ,  là
   trình  tự tâm  lý,  cũng  là quá  trình  chuyển  đổi  thông
   tin.  Quá  trình  thao  tác  thêm  hoặc  bớt  cũng  là  một
   loại tính toán, tính toán giúp trẻ em có thê tiến hành
   các  hoạt  động  như:  Tư duy  so  sánh,  phân  loại,  xếp
   thứ  tự.  Tóm  lại,  nhận  thức  chính  là  quá  trình  tri
   giác,  ghi  nhớ và tư duy.  Trên cơ sở tri  giác ghi  nhớ
   và  tư duy  thì  chủ  thể  của  xử  lý  nhận  thức  cùng  với
   sự  phát  triển  các  thao  tác  ký  hiệu  của  hình  thức
   nhận  biết  cấp  cao  như  giá  thiết,  đánh  giá  và  suy
   luận  logic  ngày  càng  phát  triển.  Sự đánh  giá  ở dây
   là  chỉ  quá  trình  tư duy  hoặc  kết  quả  tư duy  của  trẻ
   trong  việc  giải  quyết vấn  đề.  Có  2  loại  tư duy  khác
   nhau:  Một  loại  gọi  là  xung  động,  một  loại  gọi  là
   thận  trọng  vững  chắc;  cả  hai  loại  đều  có  liên  quan
   đến đặc trưng khí chất bẩm sinh. Còn suy luận  logic
   là hình thức tư duy theo kiểu “nếu...  thì....”
         Những  nghiên  cứu  về  sự  phát  triển  nhộn  biết
   của  trẻ  trên  thế  giới  mấy  năm  gần  đây  cho  thấy,
   nhận  biết  bao gồm:  Khái  niệm  số học, khái  niệm  tự
   nhiên  (tương  tự như thời  gian,  quan  hệ  không  gian,
   vận  động  khách  quan,  sinh  vật  và  phi  sinh  vật);  tư
   duy  (khả  năng  phân  loại  khái  quát,  khả  năng  phán
   đoán và suy luận logic, khả năng  lí giải);  và trí nhớ.
   Sự  phát  triển  nhận  biết  của  trẻ  là  quá  trình  từ  gần
   đến xa,  từ cụ  thể đến toàn  bộ, từ mặt trong đến mặt
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79