Page 74 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 74
TRỊ BỆNH HIẾU DỘNG ở TRẺ EM 75
chúng sẽ biết dùng ký hiệu khái niệm hóa. Giải tỏa
là hình thức hoạt động tư duy chủ yếu của trẻ, là
trình tự tâm lý, cũng là quá trình chuyển đổi thông
tin. Quá trình thao tác thêm hoặc bớt cũng là một
loại tính toán, tính toán giúp trẻ em có thê tiến hành
các hoạt động như: Tư duy so sánh, phân loại, xếp
thứ tự. Tóm lại, nhận thức chính là quá trình tri
giác, ghi nhớ và tư duy. Trên cơ sở tri giác ghi nhớ
và tư duy thì chủ thể của xử lý nhận thức cùng với
sự phát triển các thao tác ký hiệu của hình thức
nhận biết cấp cao như giá thiết, đánh giá và suy
luận logic ngày càng phát triển. Sự đánh giá ở dây
là chỉ quá trình tư duy hoặc kết quả tư duy của trẻ
trong việc giải quyết vấn đề. Có 2 loại tư duy khác
nhau: Một loại gọi là xung động, một loại gọi là
thận trọng vững chắc; cả hai loại đều có liên quan
đến đặc trưng khí chất bẩm sinh. Còn suy luận logic
là hình thức tư duy theo kiểu “nếu... thì....”
Những nghiên cứu về sự phát triển nhộn biết
của trẻ trên thế giới mấy năm gần đây cho thấy,
nhận biết bao gồm: Khái niệm số học, khái niệm tự
nhiên (tương tự như thời gian, quan hệ không gian,
vận động khách quan, sinh vật và phi sinh vật); tư
duy (khả năng phân loại khái quát, khả năng phán
đoán và suy luận logic, khả năng lí giải); và trí nhớ.
Sự phát triển nhận biết của trẻ là quá trình từ gần
đến xa, từ cụ thể đến toàn bộ, từ mặt trong đến mặt