Page 131 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 131

132                                   PHAN THANH ANH


               - Thiếu mối quan hệ bạn bè cần có đối với bạn
         cùng trang lứa.
               - Thiếu cơ hội tìm kiếm và chia sẻ những niềm
         vui và thành quả một cách tự phát.
               -  Thiếu  quan  hệ qua lại  về tình  cảm hoặc  giao
         lưu xã hội.
               +  Khuyết  tổn  giao  lưu  ngôn  ngữ,  biểu  hiện  ít
         nhất một trong các điểm dưới đây:

               - Việc phát âm gặp khó khăn, không kèm theo
         các  biện  pháp  giao  lưu  ngôn  ngữ khác  để  thay  thế
         hoặc bổ sung như ra hiệu tay hoặc tư thế.
               -  Tuy  có  năng  lực  ngôn  ngữ  đầy  đủ  nhưng
         không thể duy trì cuộc nói chuyện với người khác.
               -  Lặp  lại  một  cách  máy  móc  một  số  lời  nói
         hoặc ngôn ngữ đặc biệt.
               - Thiếu các hoạt động trò chơi có tính giao lưu
         xã hội và trò chơi đóng giả trẻ em tự phát.
               + Hành vi, hứng thú và hoạt động có hạn lặp lại
         cứng nhắc, biểu hiện một trong những điểm dưới đây:

               -  Đắm  chìm  vào  một  loại  hứng  thú  có  giới
         hạn  cứng  nhắc  mà  sức  chú  ý  tập  trung  của  trẻ  lại
         khác thường.

               -  Cố chấp với hành  vi  hoặc động tác  nghi thức
         thường quy, không có giá trị thực tế đặc thù.
               -  Các  hành  vi  lặp  lại  cứng  nhắc  như các  động
         tác toàn thân phức tạp, vặn vẹo và vỗ, đập tay.
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136