Page 131 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 131
132 PHAN THANH ANH
- Thiếu mối quan hệ bạn bè cần có đối với bạn
cùng trang lứa.
- Thiếu cơ hội tìm kiếm và chia sẻ những niềm
vui và thành quả một cách tự phát.
- Thiếu quan hệ qua lại về tình cảm hoặc giao
lưu xã hội.
+ Khuyết tổn giao lưu ngôn ngữ, biểu hiện ít
nhất một trong các điểm dưới đây:
- Việc phát âm gặp khó khăn, không kèm theo
các biện pháp giao lưu ngôn ngữ khác để thay thế
hoặc bổ sung như ra hiệu tay hoặc tư thế.
- Tuy có năng lực ngôn ngữ đầy đủ nhưng
không thể duy trì cuộc nói chuyện với người khác.
- Lặp lại một cách máy móc một số lời nói
hoặc ngôn ngữ đặc biệt.
- Thiếu các hoạt động trò chơi có tính giao lưu
xã hội và trò chơi đóng giả trẻ em tự phát.
+ Hành vi, hứng thú và hoạt động có hạn lặp lại
cứng nhắc, biểu hiện một trong những điểm dưới đây:
- Đắm chìm vào một loại hứng thú có giới
hạn cứng nhắc mà sức chú ý tập trung của trẻ lại
khác thường.
- Cố chấp với hành vi hoặc động tác nghi thức
thường quy, không có giá trị thực tế đặc thù.
- Các hành vi lặp lại cứng nhắc như các động
tác toàn thân phức tạp, vặn vẹo và vỗ, đập tay.