Page 127 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 127

128                                   PHAN THANH ANH


          tâm, thờ ơ, qua gợi  ý bé mới  nói  ra  những  suy nghĩ
          của mình.
                Bé  tự  kể  rằng  đánh  mẹ,  dễ  cáu  gắt,  ở  trường
          không  tuân  thủ  kỷ  luật  là  do  bứt  rứt  trong  lòng,  ở
          trường  dùng  bóng  ném  bạn,  ném  vỡ  cửa  kính  lớp
          học  trong  lòng  mới  cảm  thấy  bình  tĩnh.  Bé  tự kể  là
          “trong  lòng  cảm  thấy  không  vui,  tâm  ý  rối  bời,
          không hề có một chút hứng thú gì với  việc học tập”
          không  hề  có  hứng  thú  với  bất  kỳ  một  việc  gì,  “Mẹ
          càng  yêu cầu cháu chăm  chỉ  đọc  sách,  thi  đạt điểm
          cao  cháu  càng  không  học  tập  chăm  chỉ  để  làm  mẹ
          tức giận.  Mẹ tức giận, cháu mới cảm thấy vui.”
                Đây  là  một  trường  hợp  bệnh  điển  hình  do  trở
          ngại  tâm  lý  gây  nên,  cha  mẹ  bé  và  những  người
          xung  quanh  đều  cho  là  bé  bị  bệnh  hiếu  động  một
          cách  trầm  trọng,  thực  ra  bé  còn  có  các  biểu  hiện
          giống  các  biểu  hiện  của  bệnh  hiếu  động  như  hoạt
          động nhiều, năng lực tự điều khiển kém, khi học tập
          thì sức chú ý không tập trung, kết quả học tập kém.
                Thông qua một sô hướng dẫn điều trị tâm lý và
          phối hợp sử dụng thuốc chống trầm cảm của bác sỹ,
          tâm  lý  của  bé  dần  dần  ổn  định,  các  triệu  chứng
          trước  đây  dần  dần  có  những  chuyển  biến  tốt.  Sau
          một năm, bé đã có những biểu  hiện tốt, kết quả học
          tập tốt, quan hệ hòa hợp với  giáo viên và bạn bè, lại
          được  bầu  làm  cán  bộ  lớp,  mối  quan  hệ  trong  gia
          đình cũng hòa hợp trở lại.
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132