Page 127 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 127
128 PHAN THANH ANH
tâm, thờ ơ, qua gợi ý bé mới nói ra những suy nghĩ
của mình.
Bé tự kể rằng đánh mẹ, dễ cáu gắt, ở trường
không tuân thủ kỷ luật là do bứt rứt trong lòng, ở
trường dùng bóng ném bạn, ném vỡ cửa kính lớp
học trong lòng mới cảm thấy bình tĩnh. Bé tự kể là
“trong lòng cảm thấy không vui, tâm ý rối bời,
không hề có một chút hứng thú gì với việc học tập”
không hề có hứng thú với bất kỳ một việc gì, “Mẹ
càng yêu cầu cháu chăm chỉ đọc sách, thi đạt điểm
cao cháu càng không học tập chăm chỉ để làm mẹ
tức giận. Mẹ tức giận, cháu mới cảm thấy vui.”
Đây là một trường hợp bệnh điển hình do trở
ngại tâm lý gây nên, cha mẹ bé và những người
xung quanh đều cho là bé bị bệnh hiếu động một
cách trầm trọng, thực ra bé còn có các biểu hiện
giống các biểu hiện của bệnh hiếu động như hoạt
động nhiều, năng lực tự điều khiển kém, khi học tập
thì sức chú ý không tập trung, kết quả học tập kém.
Thông qua một sô hướng dẫn điều trị tâm lý và
phối hợp sử dụng thuốc chống trầm cảm của bác sỹ,
tâm lý của bé dần dần ổn định, các triệu chứng
trước đây dần dần có những chuyển biến tốt. Sau
một năm, bé đã có những biểu hiện tốt, kết quả học
tập tốt, quan hệ hòa hợp với giáo viên và bạn bè, lại
được bầu làm cán bộ lớp, mối quan hệ trong gia
đình cũng hòa hợp trở lại.