Page 12 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 12

TRỊ BỆNH HIẾU DỘNG ở  TRẺ EM                            13


     biết  đến.  Học  thuyết  rằng:  Sự  thay  đổi  phát  triển
     thể  chất  và  tinh  thần  của  trẻ  là  do  chịu  sự  ức  chế
     trình  tự vốn  có  của  gen  sinh  vật  trong  cơ thể,  điều
     kiện  bên  ngoài  chỉ  là  điều  kiện  cần  thiết  để  cung
     cấp  cho  sự  sinh  trưởng  phát  triển.  Trong  tác  phẩm
     kinh  điển  “Chẩn  đoán  học  dậy  thì”,  Gus  đã  hòa
     trộn  tri  thức  giữa  thần  kinh  bệnh  học  ở  trẻ  em  và
     tâm  lý học trẻ em, ông đưa ra “Định  luật đầu cuối”
     (Phương  hướng  vận  động  phát  triển  từ  đầu  đến
     chân) và “Định luật trung tâm” (Phương hướng phát

     triển  từ gần  đến  xa).  Đổng  thời  ông  chỉ  ra rằng,  sự
     phát  triển  thể  chất  và  tinh  thần  của trẻ  là quá trình
     liên  tục,  nhưng  có  tính  giai  đoạn.  Vào  tuần  4,  16,
     28,  40,  52,  18  tháng,  24 tháng  và  36 tháng  sau  khi
     sinh, hành vi của trẻ có tiến triển vượt bậc đặc biệt,
     những hành vi mới này phản ánh mức độ thành thục
     của  trẻ  trong  sinh  trưởng  phát  triển.  Trước  khi  kết
     cấu  sinh lý của một chức năng  nào đó chưa đạt đến
     độ thành  thục  thì  học  tập,  luyện  tập cũng  chẳng có
     ích  gì.  Nếu  như đến  một  giai  đoạn  tuổi  nào  đó mà
     không xuất hiện kiểu hành vi tương thích thì có thể
     quy  điều  đó  thuộc  hiện  tượng  bệnh  lí.  Sau  khi  đã

     loại  trừ một  số nhân tố,  đặc  biệt  là sự khác  biệt  cá
     thể  của  cơ  thể  thì  có  thể  chẩn  đoán  là  có  khác
     thường.  Gus  chia  sự  phát  triển  hành  vi  tâm  lý  của
     trẻ  từ  0  -  3  tuổi  làm  4  khu  chức  năng:  chức  năng
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17