Page 12 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 12
TRỊ BỆNH HIẾU DỘNG ở TRẺ EM 13
biết đến. Học thuyết rằng: Sự thay đổi phát triển
thể chất và tinh thần của trẻ là do chịu sự ức chế
trình tự vốn có của gen sinh vật trong cơ thể, điều
kiện bên ngoài chỉ là điều kiện cần thiết để cung
cấp cho sự sinh trưởng phát triển. Trong tác phẩm
kinh điển “Chẩn đoán học dậy thì”, Gus đã hòa
trộn tri thức giữa thần kinh bệnh học ở trẻ em và
tâm lý học trẻ em, ông đưa ra “Định luật đầu cuối”
(Phương hướng vận động phát triển từ đầu đến
chân) và “Định luật trung tâm” (Phương hướng phát
triển từ gần đến xa). Đổng thời ông chỉ ra rằng, sự
phát triển thể chất và tinh thần của trẻ là quá trình
liên tục, nhưng có tính giai đoạn. Vào tuần 4, 16,
28, 40, 52, 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng sau khi
sinh, hành vi của trẻ có tiến triển vượt bậc đặc biệt,
những hành vi mới này phản ánh mức độ thành thục
của trẻ trong sinh trưởng phát triển. Trước khi kết
cấu sinh lý của một chức năng nào đó chưa đạt đến
độ thành thục thì học tập, luyện tập cũng chẳng có
ích gì. Nếu như đến một giai đoạn tuổi nào đó mà
không xuất hiện kiểu hành vi tương thích thì có thể
quy điều đó thuộc hiện tượng bệnh lí. Sau khi đã
loại trừ một số nhân tố, đặc biệt là sự khác biệt cá
thể của cơ thể thì có thể chẩn đoán là có khác
thường. Gus chia sự phát triển hành vi tâm lý của
trẻ từ 0 - 3 tuổi làm 4 khu chức năng: chức năng