Page 7 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 7
PHAN THANH ANH
không. Rõ ràng là rất muốn sửa nhưng không thể tự
mình kiểm soát điểu tiết. Đây là một trong những
đặc trưng cơ bản nhất của bệnh này.
+ Hoạt động nhiều: Trẻ em hoạt động quá
nhiều, trong giờ học chân tay không ngừng làm
nhiều động tác làm phiền người khác, không chấp
hành kỷ luật lớp học, đập vỡ đổ chơi, thậm chí có
những hành vi nguy hiểm, muốn yên cũng không
yên được.
+ Tính tùy ý: Làm mọi việc liều lĩnh không
suy nghĩ, không có khả năng kiềm chế bản thân,
muốn làm gì là làm, chưa nghe xong câu hỏi thầy
giáo đưa ra đã tranh trả lời trước, không muốn bị
xếp hàng sau.
+ Có trở ngại về nhận thức: Trẻ em bị bệnh
này, trong quá trình nhận thức thường viết lộn các
nét chữ, viết ngược, viết sót để chữ chuyển hàng sai.
Ví dụ như viết số “10” thành “1”, viết phiên âm lộn
“b” với “d”.
+ Trí nhớ thất thường: Thành tích học tập dao
động lớn, thậm chí xuất hiện hiện tượng khó khăn
trong học tập, có lúc kết quả học tập đạt, có lúc thì
không đạt.
Mấy điểm trên đây là những đặc trưng nội hàm
của bệnh. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng:
Những trẻ em có những biểu hiện trên để có thể kết