Page 17 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 17

18                                   PHAN THANH ANH


         đầu  tìm  nơi  phát  ra  âm  thanh  và  ngừng  các  hoạt
         động  khác  lại.  Tiếng  chuông  này  sẽ  gây  ra  kích
         thích  chú  ý  bị  động  của  trẻ.  Theo  sự  lớn  lên  của
         tuổi,  sự mở rộng  phạm  vi  hoạt động  tăng  nhiều  nội
        dung  và  sự  không  ngừng  thành  thục  chức  năng
         ngôn  ngữ,  động  tác.  Từ  đó,  trẻ  sẽ  càng  ngày  càng
        xuất  hiện  sự tập  trung  chủ  động.  Nhưng  sức  chú  ý
        của  thời  kỳ  trẻ  nhỏ  có  tính  ổn  định  kém,  dễ  phân
        tán,  thay  đổi.  Vào  độ  tuổi  mẫu  giáo  trẻ  có  thể  duy
        trì  sức  chú  ý  của  mình  một  cách  tốt  nhất.  Một  đứa

        trẻ  5  -  6  tuổi  có  thể  tập  trung  sức  chú  ý  trong
        khoảng  15  phút,  trẻ  từ 7  -  10  tuổi  khoảng  20  phút,
        từ  10  -  12  tuổi  chỉ  còn  25  phút,  12  tuổi  trở  lên  từ
        khoảng  30  -  40  phút.  Vào  thời  kỳ  thanh  niên,  sự
        phát triển của sức chú ý chủ động cơ bản xấp xỉ với
        mức của người trưởng thành.
              Cần phải chỉ ra rằng, sức chú ý chủ động và bị
        động  trong  điều  kiện  nhất  định  có  thể  chuyển  đổi
        cho  nhau.  Ví  dụ,  một  học  sinh  bị  mắc  bệnh  hiếu

        động,  đang  trong  giờ  học  mà  nghe  thấy  tiếng  vui
        đùa của các  bạn học sinh ở ngoài sân hoặc các tiếng
        ồn  khác,  rất  dễ  bị  phân  tán,  sức  chú  ý  chủ  động
        nghe  bài  giảng  của  thầy  giáo  bị  chuyển  thành  sức
        chú  ý  bị  động  (nghe  tiếng  ồn  bên  ngoài).  Vì  thế,
        nếu  như  giáo  viên  và’cha  mẹ  có  thể  dùng  phương
        pháp dạy học phù hợp, tập trung sức chú ý của trẻ bị
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22