Page 313 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 313

Tương truyền, phiến đá hình mu rùa  mà Bà Bô Bô/Bà
     Dàng  Bô/Bà  Thu  Bồn  đã  hoá  thân  từ  đó,  xưa  kia  ở  trong
     một cái  hang trên  gò cao,  bao  quanh  là rừng cây  rậm  rạp.
     Hiện lăng Bà còn có một tấm bia  đá khắc chữ Chăm.  Cách
     bài  trí các  ban  thò  trong  lăng cũng  góp  phần  nói  lên  quốc

     tịch  Chăm  -  Việt  của  Bà:  Cửa  lăng  mở  về  hướng  Đông.
     Lăng chia  hai phần  là  tiền  đường  và  hậu  tẩm  (chính  điện/
     nội  điện).  Phần  hậu  tẩm/  nội  điện  được  bài  trí:  Trên  cao
     nhất là bàn thò chính bằng gỗ, bệ xi măng, trên bàn thờ có
     2  bài  vị  -  một  bài  vị  của  Bà  Bô  Bô,  trên  đó  ghi  dòng  chữ
     Hán: "Tiền cổ Lê Triều Bô Bô phù hoá tôn thần"',  một bài vị
     thờ chung Bà Chúa Ngọc và Bà Phiếm Ai châu đại đức phu

     nhân  (Bà  Phường  Chào).  Chính  giữa  ban  thò  là  hai  chữ
     Hán "Anh  Linh";  hai bên có cặp liễn đối nói lên sự oai linh
     của  Bà.  Bên  tả  của  ban  thờ  là  bàn  hương  án  thờ  Thành
     hoàng,  bên  hữu  là  hương  án  thờ  Ngũ  Hành  tiên  nương.
     Trước  bàn  thờ  Bà,  dưới  nền  lăng  là  một  quan  tài  bằng  xi

     măng (bên trong là phiến đá),  gọi là mộ Bà.
             Các  truyền  thuyết  dân  gian  về  Bà  Bô  Bô  hiện  lưu
     truyền ở làng Thu Bồn đã nói lên sự linh ứng của Bà từ dữ

     đến  lành,  qua  đó  cũng  cho  thấy  quá  trình  thiêng  hoá  một
     nữ thần Chăm thành Thần Mẹ Việt:
           +  Bà Thu  Bồn là  một nữ tướng Chiêm Thành,  rất đẹp

     với  mái tóc  rất  dài.  Sau chiến bại trong trận đánh  với binh
     tưóng của vua Lê Thánh Tông,  Bà chạy về Mỹ  Sơn.  NTiưng


                                 -    3   1   3    -
   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317   318