Page 260 - Sổ Tay Quy Phạm Pháp Luật Về Hoạt Động Xuất Khẩu, Nhập Khẩu
P. 260
260 Sæ tay v¨n b¶n quy ph¹m ph¸p luËt vÒ ho¹t ®éng xuÊt khÈu, nhËp khÈu
mười lăm ngày (15) làm việc kể từ ngày báo cáo gần nhất, nếu vẫn
không nhận được báo cáo nói trên, Bộ Thương mại sẽ ra quyết định
đình chỉ việc cấp C/O của tổ chức đó và công khai trên trang web của
Bộ Thương mại;
c) Bộ Thương mại hướng dẫn, kiểm tra việc cấp C/O để đảm
bảo việc cấp C/O được thực hiện đúng quy định.
IV. GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
1. Cơ quan giải quyết khiếu nại
Người xuất khẩu, Người đề nghị cấp C/O có quyền khiếu nại
như sau:
a) Trường hợp C/O do các Phòng quản lý xuất nhập khẩu Khu
vực của Bộ Thương mại cấp thì khiếu nại lên chính Phòng quản lý
xuất nhập khẩu đã cấp. Phòng quản lý xuất nhập khẩu đó phải trả lời
trong thời hạn ba (03) ngày làm việc. Trong trường hợp không thỏa
mãn với trả lời nói trên, Người đề nghị cấp C/O có quyền khiếu nại
lên Bộ trưởng Thương mại hoặc khởi kiện ra Tòa án Hành chính theo
quy định của pháp luật về khiếu nại và tố cáo;
b) Trường hợp C/O do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
nam cấp thì khiếu nại lên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phải trả lời trong thời hạn
ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trong trường hợp
không thỏa mãn với trả lời của Người cấp, Người đề nghị cấp C/O có
quyền khiếu nại lên Bộ trưởng Thương mại hoặc khởi kiện ra Tòa án
Hành chính theo quy định của pháp luật về khiếu nại và tố cáo.
2. Xử lý vi phạm
Mọi hành vi gian lận về Giấy chứng nhận xuất xứ sẽ bị xử lý
theo quy định của Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực thương mại. Nếu gây ra những hậu quả nghiêm trọng, tuỳ theo
tính chất và mức độ, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường
hợp việc vi phạm gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước hoặc của cơ