Page 67 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 67

có  nghĩa  là  ủng  hộ  hoặc  khuyến  khích  một  đạo  luật  mà
           buộc 25  người phải làm việc ở nhà tù suốt  đời chỉ để bảo
           đảm là một người không bị hành quyết. Đây chính là tính
           thiếu thuyết phục trong quan điểm của những người phản
           đối hình phạt tử hình”. Tuy nhiên, các tác giả của bài báo

           cũng nêu rõ,  mục  đích nghiên cứu của  họ không phải  để
           khẳng định  sự cần thiết  phải xóa bỏ hình  phạt tù chung
           thân không được ân giảm mà nhằm chứng minh rằng các
           quy định về hình phạt tù chung thân không được ân giảm
           hiện tại là không thích hỢp và không nên được sử dụng để
           ủng hộ cho việc xóa bỏ hình phạt tử hình,  và rằng những
           người phản đốì hình phạt tử hình có trách  nhiệm nghiên
           cứu cẩn thận những tác động của hình phạt tù chung thân
           trước khi khuyến khích hoặc vận động cho việc sử dụng nó
           thay thế cho hình phạt tử hình.
              ở  một  góc  độ  khác,  có  quan  điểm  cho  rằng,  cần  áp
           dụng hình phạt tử hình vì việc giam giữ tù nhân, đặc biệt
           là những người bị kết án tù chung thân, đòi hỏi những chi

           phí lớn về cơ sở vật chất,  nhân lực  để bảo  đảm  họ không
           thể trốn trại và tiếp tục gây nguy hiểm cho xã hội. Thực tế
           cho thấy, ở hầu hết các quốc gia, chi phí giam giữ tù nhân
           bị kết án chung thân lớn hơn nhiều so với việc hành quyết
           và mai táng tử tù.
              Tuy  nhiên,  quan  điểm  khác  cho  rằng,  lập  luận  như
           trên  thể  hiện  sự  “vô  cảm”  trước  tính  mạng  con  người.
           Ngoài ra, trên thực tế, ỏ một số quốc gia, chi phí cho hình
           phạt  tử hình  đôi  khi  tốh  kém  hơn  rất  nhiều  so  với  hình
           phạt tù chung thân. 0  đây, chi phí cho hình phạt tử hình



           68
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72