Page 105 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 105
Tất nhiên, nhiều quốc gia duy trì án tử hình cô' gắng
tìm cách lý giải cho hình phạt này dựa trên cơ sở rằng nó
được đa số người dân ủng hộ. Do đó, nếu lờ đi yêu cầu
này, các chính trị gia sẽ gặp bất lợi. Những quốc gia ủng
hộ xóa bỏ án tử hình chấp nhận thực tê rằng không thể
phốt lò hoàn toàn nguyện vọng của dư luận xã hội. Nhưng
họ cũng tranh luận rằng một quốc gia quan tâm đến nhân
quyền không nên chỉ thừa nhận ý kiến dư luận xã hội
như một lý do để duy trì án tử hình, đặc biệt, khi nó dựa
trên các quan niệm sai lầm về tác dụng răn đe của hình
phạt này, về tính công bằng chứ không phải tính độc đoán
trong cách áp dụng nó, về tính vẹn toàn chứ không phải
bằng chứng về những sai lầm và về những cân nhắc khác
trên phương diện nhân quyền. Quan điểm của các quốc
gia ủng hộ xóa bỏ án tử hình là: một nhà nưốc cam kết
bảo vệ nhân quyền cần nhận ra rằng trách nhiệm của họ
là phải tuyên truyền và dẫn dắt công chúng để giúp họ
trân trọng và chấp nhận việc xóa bỏ án tử hình như một
vấn đề nhân quyền. Quan điểm này được ghi nhận trong
bản Hướng dẫn của EU về án tủ hình: việc xóa bỏ án tử
hình “đóng góp vào sự nâng cao phẩm chất con người và
sự phát triển tiến bộ của nhân quyền”. Có một thực tê đơn
giản là kinh nghiệm quản lý án tử hình trên thê giới đã
cho thấy rằng, không có hệ thốhg hoàn hảo nào có thể
tránh khỏi tính độc đoán, sai lầm và sự khắc nghiệt trong
quá trình quản lý. Một ví dụ đáng được nhắc đến là sau
khi chê độ Apácthai sụp đổ, Tòa án Hiến pháp của Nam
Phi mối thành lập đã xóa bỏ án tử hình vào năm 1995
106