Page 105 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 105

Tất nhiên,  nhiều quốc gia duy trì án tử hình cô' gắng
          tìm cách lý giải cho hình phạt này dựa trên cơ sở rằng nó
          được  đa  số người  dân  ủng  hộ.  Do  đó,  nếu  lờ  đi  yêu  cầu
          này,  các chính trị gia sẽ gặp bất lợi.  Những quốc gia ủng
          hộ xóa bỏ án  tử hình chấp nhận  thực  tê  rằng không thể
          phốt lò hoàn toàn nguyện vọng của dư luận xã hội. Nhưng
          họ cũng tranh luận rằng một quốc gia quan tâm đến nhân

          quyền  không  nên  chỉ  thừa  nhận  ý  kiến  dư  luận  xã  hội
          như một lý do để duy trì án tử hình,  đặc biệt, khi nó dựa
          trên các quan niệm  sai lầm về tác dụng răn  đe của hình
          phạt này, về tính công bằng chứ không phải tính độc đoán
          trong cách  áp  dụng nó, về tính vẹn toàn chứ không phải
          bằng chứng về những sai lầm và về những cân nhắc khác
          trên  phương  diện  nhân  quyền.  Quan  điểm  của  các  quốc
          gia ủng hộ  xóa bỏ án tử hình là:  một  nhà  nưốc cam kết
          bảo vệ nhân quyền cần nhận ra rằng trách nhiệm của họ
          là  phải  tuyên  truyền  và  dẫn  dắt công chúng  để  giúp  họ
          trân trọng và chấp nhận việc xóa bỏ án tử hình như một
          vấn đề nhân quyền.  Quan điểm này được ghi nhận trong
          bản Hướng dẫn  của EU về án  tủ hình:  việc xóa bỏ  án tử

          hình “đóng góp vào sự nâng cao phẩm  chất con người và
          sự phát triển tiến bộ của nhân quyền”. Có một thực tê đơn
          giản là kinh nghiệm  quản lý án tử hình trên thê  giới  đã
          cho  thấy  rằng,  không  có  hệ  thốhg  hoàn  hảo  nào  có  thể
          tránh khỏi tính độc đoán, sai lầm và sự khắc nghiệt trong
          quá trình quản lý.  Một ví dụ đáng được nhắc  đến là  sau
          khi chê độ Apácthai  sụp  đổ,  Tòa án Hiến pháp của  Nam
          Phi  mối  thành  lập  đã  xóa  bỏ  án  tử  hình  vào  năm  1995


          106
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110