Page 104 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 104
Trên phương diện nhân quyền, hầu hết những nưốc
ủng hộ xóa bỏ án tử hình đều không cho rằng quốc gia có
quyển xử tử một sô" cá nhân bị kết án nhằm tác động tới
hành vi của các công dân khác, và ưu tiên hơn các chính
sách có khả năng giảm tỉ lệ các vụ giết người nhiều hơn.
Trong các cuộc khảo sát thăm dò ý kiến của người viết tại
Triniđát và Malaixia, những người trả lời cho rằng chính
sách “thi hành án tử hình nhiều hơn đối với tội danh giết
người” là kém khả thi nhất trong việc “giảm các hành vi
phạm tội bạo lực dẫn đến tử vong” (bên cạnh các chính
sách: “hiệu quả hơn trong việc đưa tội phạm ra xử lý trưốc
pháp luật”, “giáo dục đạo đức tốt hơn cho thanh niên”, “các
chính sách kiểm soát buôn bán ma túy hiệu quả hơn” và
“các chính sách kiểm soát quyền sở hữu súng hiệu quả
hơn”), ở Malaixia, các phiên xử tử được cho là kém hiệu
quả nhất trong việc kiểm soát buôn bán các loại thuốc
cấm. Thậm chí, nếu hình phạt tử hình có tác động răn đe ở
mức cận biên (“marginal”) thì tác động đó chỉ có thể đạt
được bằng số lượng lớn các bản án được thi hành và được
củng cố nhanh chóng bởi pháp luật. Điều này sẽ gia tăng
khả năng bị xử tử của những người vô tội hoặc bị kết án
sai hoặc vối những người mà các tình tiết giảm nhẹ đã cho
thấy rằng án tử hình là một hình phạt không tương xứng
nhằm mục đích răn đe các công dân khác. Do đó, theo
quan điểm của người viết, việc áp dụng hình phạt tử hình
chỉ để tác động tối việc tiến hành phạm tội của người khác
là sự tước đoạt tùy tiện mạng sống và vi phạm khoản 1,
Điều 6 của ICCPR.
105