Page 175 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 175

176  T ú   AÚcỉt   ì^^am - (ỉíit  mrớc,  con  ni^ườt ’

          rằng:  “Lời gọn, ý tận  và sâu sắc, phong thêm  là  Khôi  nguyên
          Bắc Triều” (như vậy ông là “Lưỡng quốc Khôi nguyên”).
              Sau nhà Thanh  lại đưa thư bắt ta nộp giường đồng một
          cái, 100 ông già đầu bạc,  100 người con gái tóc dài. Các quan
          không biết xử trí ra sao, ông nói: “Bắc Triều loạn đã lâu, chi
          dùng không đủ nên đòi ta”.

              “Tôi xin  100 gốc lúa,  100 thúng muối,  100 con dê cái, để
          nộp”. Người nhà Thanh thấy vậy kính phục. Họ lại đưa mười
          vuông gấm, đòi may thành các loại áo, xiêm, khàn, chăn, màn.
          Các quan không biết làm thế nào. ông xin may một áo cổ dài,
          ống tay to và một cái quạt trong đề mấy câu rằng: “Mặc trên là
          áo, trang điểm ở dưới  là xiêm, có dòng là khăn, có ống là túi,
          khoanh  đầu  là  mũ  (miện),  buông  xuống  có  thể  là  màn,  cho
          mình  là chăn, vải  xấu có  thể trài giường”.  Tất cả cùng với tờ
          biểu đưa nộp cho họ. Người nhà Thanh bấy giờ kính phục và
          than  rằng:  “Địa linh, nhân  kiệt đời nào cũng có, nhưng vượt
          trội hơn cả lừ nay về sau chỉ có một Đăng Hạo”.

                                                Theo Trần Hồng Đức



             TRẠNG  NGUYỆT:  VỊ sứ THẦn  n h a n h   t r í '”'

              Nguyễn Quốc Trinh người làng Nguyệt Áng (nay thuộc
          huyện  Thanh  'I'rì,  ngoại  thành  Hà  Nội),  đỗ  trạng  nguyên
          khoa thi năm Kỷ Hợi, niên hiệu Vĩnh Thọ thứ 2, đời vua Lê
          Thần Tông, ông làm quan đến chức Hình bộ Hữu thị lang,
          Lỗ bộ Tả thị lang, Hộ bộ Hữu thị lang, Lại bộ Hừu thị lang.
              Năm  Đinh  Mui  (1667) Nguyễn  Quốc  Trinh  đưỢc  triều


          '  ' N  e u  ồ  n  ;lxionioi.coni/( hu\en-\c-oiie-1 raiie-N'uu\et-đai-
             ni.inh-Jri  5') '4X.S52S
   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180