Page 175 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 175
176 T ú AÚcỉt ì^^am - (ỉíit mrớc, con ni^ườt ’
rằng: “Lời gọn, ý tận và sâu sắc, phong thêm là Khôi nguyên
Bắc Triều” (như vậy ông là “Lưỡng quốc Khôi nguyên”).
Sau nhà Thanh lại đưa thư bắt ta nộp giường đồng một
cái, 100 ông già đầu bạc, 100 người con gái tóc dài. Các quan
không biết xử trí ra sao, ông nói: “Bắc Triều loạn đã lâu, chi
dùng không đủ nên đòi ta”.
“Tôi xin 100 gốc lúa, 100 thúng muối, 100 con dê cái, để
nộp”. Người nhà Thanh thấy vậy kính phục. Họ lại đưa mười
vuông gấm, đòi may thành các loại áo, xiêm, khàn, chăn, màn.
Các quan không biết làm thế nào. ông xin may một áo cổ dài,
ống tay to và một cái quạt trong đề mấy câu rằng: “Mặc trên là
áo, trang điểm ở dưới là xiêm, có dòng là khăn, có ống là túi,
khoanh đầu là mũ (miện), buông xuống có thể là màn, cho
mình là chăn, vải xấu có thể trài giường”. Tất cả cùng với tờ
biểu đưa nộp cho họ. Người nhà Thanh bấy giờ kính phục và
than rằng: “Địa linh, nhân kiệt đời nào cũng có, nhưng vượt
trội hơn cả lừ nay về sau chỉ có một Đăng Hạo”.
Theo Trần Hồng Đức
TRẠNG NGUYỆT: VỊ sứ THẦn n h a n h t r í '”'
Nguyễn Quốc Trinh người làng Nguyệt Áng (nay thuộc
huyện Thanh 'I'rì, ngoại thành Hà Nội), đỗ trạng nguyên
khoa thi năm Kỷ Hợi, niên hiệu Vĩnh Thọ thứ 2, đời vua Lê
Thần Tông, ông làm quan đến chức Hình bộ Hữu thị lang,
Lỗ bộ Tả thị lang, Hộ bộ Hữu thị lang, Lại bộ Hừu thị lang.
Năm Đinh Mui (1667) Nguyễn Quốc Trinh đưỢc triều
' ' N e u ồ n ;lxionioi.coni/( hu\en-\c-oiie-1 raiie-N'uu\et-đai-
ni.inh-Jri 5') '4X.S52S