Page 159 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 159
1 6 0 T „ ịiíìt Ìì V i ỉ ỉ 'ì^am - tỉíU nước, con in ịư tn -
Chi chờ có thế, ông liền tâu;
- Muôn tâu, lời dạy của thánh hoàng thật là quý báu.
Chính thần cũng đã nghĩ như vậy, mà vẫn không an tâm, vì
thần vẫn thấy trong đời, lắm chuyện xa xôi mà không được
“miễn nghị”. Chẳng hạn như việc thiên triều bắt nước Nam
của thần phái cống nạp người vàng để trả nỢ Liễu Thăng
chết cách đây hàng mấy trăm năm. Mãi đến bây giờ cũng
chưa miễn nghị. Nay được lời thánh hoàng ban dạy, thần
cũng xin gác lại ngày giỗ tổ để cùng vui với buổi khánh tiết
này. Cúi xin thánh hoàng từ đây “miễn nghị” cho cái nỢ
Liễu Thăng, cho tình giao hảo hai nước khỏi bị những
chuyện xa xôi kia làm bận bịu...
Vua Minh lúc này mới biết là mình bị mắc mưu, lời lẽ
của sứ thần nhỏ nhẹ nhưng cương quyết, trước mặt bá quan
và sứ giả các nước nên vua Minh đành phải gật đầu bãi bỏ lệ
triều cống người vàng Liều Thàng. Tuy vậy, cho đến đời
nhà Thanh, vua Quang Trung mới bắt chúng xoá bỏ vĩnh
viễn tục lệ này.
Lại nói về vua Minh, sau khi bị Giang Văn Minh làm bẽ
mặt trước bá quan, Minh Tư Tông rắp tâm làm nhục vị sứ
thần nước Nam. Vào một buổi triều kiến khác, vua Minh lấy
lý do “Vì lệ cũ không có những quy định cụ thể cho việc sắc
phong, do đó trong khi còn chờ tra cứu chỉ ban sắc thư để
tưởng lệ” để ngăn trở việc công nhận sự chính thống của
nhà Lê và bãi bỏ công nhận ngoại giao với nhà Mạc. Đồng
thời ra vế đối nhằm hạ nhục Giang Văn Minh và nước Nam,
vế đối như sau;
“Đồng trụ chí kim đài dĩ lục”
(Nghĩa là: Cột đồng đến nay rêu đã xanh)
vế đối này có ý nhắc đến chuyện Mã Viện sau khi đánh