Page 124 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 124
c^iítin lu' iHintị ỉ^/V/o rá lác st'r lỉuin liètỉ ỉìírtt... 1 ^5
tóm tãt giúp để Lý Sĩ Tài ghi lại bằng chừ Hán ihành bộ Y
táng lát dọc, ỏng chí đọc irong ít ngày là hếi kho sách. Vua
Minh vô cùng kinh ngạc và khâm phục, đả tặng ỏng bốn
chữ Lường quốc Trạng nguyên. Hiện bốn chư này còn được
khắc irong lăng Trạng nguyên Đào Sư Tích ớ cổ Lẻ.
Việc đi sứ cúa Đào Sư Tích không thấy ghi trong lịch
sử. Do thời gian đã quá lâu, việc biên soạn lịch sử có nhiều
sự kiện bị bỏ sót là điều dễ hiểu. Nhiều tài liệu của những
tác gia nghiên cứu về Đào Sư Tích hiện nay đều thừa nhận
việc đi sứ của ông nhưng không nói rò là ông đi sứ vào thời
gian nào. Lý lịch di tích lịch sử văn hoá nhà thờ Trạng
nguyên Đào Sư Tích của Bảo tàng Nam Hà chép rằng:
- “Theo truyền thuyết và tư liệu lịch sử thì khi ông mất
tại đất Trung Quốc, có 23 người, ngựa của nhà Minh đã hộ
tống thi hài Trạng nguyên Đào Sư Tích về an táng tại quê
hương xứ Hạ Đồng (Cổ Lễ) theo lời di chúc của ông...”
Nếu đúng như vậv thì Đào Sư Tích đi sứ nhà Minh vào
năm 1395 - 1396 và mất trong khi đi sứ ở Trung Quốc
chăng? Có một ý kiến khác cho biết Đào Sư Tích mất tại
quê (Thời Trần và Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn trên quê
hươìig Nam Hà, Sở Văn hoá - Thông tin Nam Hà xuất bản
1996, trang 119). Tuy nhiên, về cái chết của Đào Sư Tích,
trong dân gian còn lưu truyền một giai thoại như sau:
“Thời hạn đi sứ của Đào Sư Tích sắp hết, vua Minh hỏi
rằng;
- Nếu Bắc (chỉ Trung Quốc) đánh Nam (chỉ Đại Việt)
thì ai thắng?
Đào Sư Tích trả lời bằng hai câu thơ:
- Bắc thắng, Nam thua, thua thua thắng
Nam thua, Bắc thắng, thắng thắng thua.