Page 127 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 127
1 2 8 ' l ù S ỈÍIỈÌ l ú ’ ĩ h J n m - í ỉih m rớ í , c u n in ịir ứ ị.....................
Trong di cảo của Trạng nguyên Đào Sư Tích cũng nói rõ
việc di sứ nhà Minh và nhiều khá náng óng mất trên đường về.
Bài Bắc khứ (Đi lên phương Bắc) và bài Dữ tiẻu thiếp Gúmg thị
(Nói với tiểu thiếp là Giang thị) ghi lại việc ông đi sứ, dọc
dường lấy cô gái miền núi làm thiếp, phần chú thích của
Hoàng giáp Phạm Văn Nghị nói rỏ Đào Sư Tích đi sứ là do bị
Hồ Quý Ly bắt buộc. Hồ Quý Ly còn làm thơ tiễn Đào trạng
nguyên. Rồi bài Hồi thời bệnh ngộ đại vũ (Lúc trở về, đang bị
bệnh gặp mưa lớn) gỢi cho chúng tôi nhận định: Trạng vốn
sức khoẻ kém, bệnh nặng, trên đường đi đầy gian khổ, có thể
Trạng đã mất trên đường đi sứ về chăng...
Tưởng nhớ công lao của ông, các quan thái thú, tổng lý,
hương hào vùng cổ Lễ đã lập đền thờ thờ ông cùng với cha
là Đào Toàn Bân. Sau khi mất, ông được dân xã cổ Lễ lập
đền thờ tại nguyên quán, gọi là Đào Sư Tích Từ. Ngày nay,
tại chùa cổ Lễ có tấm bia Nhi Đào công từ bi (bia về đền thờ
hai cha con ông họ Đào) chép về công việc ấy. Tại làng Lý
Hải, ông được cũng thờ ỞMiếu quốc íế(Miếu đưỢc cả nước tế
tự) và đưỢc xếp là bậc danh hiền, phong phúc thần.
Tổng hỢp
NGUYỄN BIỂU - SỨ GÍẢ CAN TRƯỜNG
Thân thế của Nguyễn Biểu (?- 1413) sừ sách chỉ chép là
người làng Bà Hồ, huyện Chi La, trấn Nghệ An (nay là xã
Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) không chép ngày
tháng nám sirih cha mẹ là ai, làm gì (Lã Duy Lan trong bài:
Từ Nguyễn Du đến Nguyễn Biểu thì cho cho rằng ông quê
Thanh Oai, cùng dòng tộc với Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Bà