Page 121 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 121

1 2 —  / l i   .siít/i   I   ú 't  \ t W ì   -   t l i i l   lìtn r t  ,  ( 0/1  /n>irờf

           dữ, cộng nhị  tự? Nghĩa là: Việc gì phải dùng hai chừ dữ (với) và
           cộng (cung). Những người cùng di hỏi ông tại sao lại như vậy,
           ỏng  trá  lừi:  dà  nóiíê pht  (cùng  bay) thì  thêm  chữíií? (với)  là
           thừa.  Đã  nói nhất sắc  (một  màu)  thì  thêm  chữcỘHg  (cùng)  là
           thừa. Và ông dọc toàn văn câu sứa của mình:
                     “Lực hà có lộ té phi,
                     Thu íhuv trường thĩêti nhất săc. ”
               Người nghe đều phục ông bắt bè có lý, về văn lự có gọn,
           và  hàm  súc  hơn  (Nhưng về  âm  hưởng  thì  không  hay bằng
           nguyên văn).
                                                           Tổng hợp




            LƯỠNG  Q U ốC  TRẠNG  NGUYÊN  ĐÀO sư TÍCH
                              (1350  -  1396)'*»


               Đào  Sư Tích  sinh  nãm  Canh  Dần  (1350), mất  năm Bính
           Tý  (1396),  quê  làng  cổ  Lễ,  huyện  Tây  Chân  (nay  thuộc  thị
           trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tinh Nam Định), ông là người
           thứ  hai  dỗ  'IVạng  nguyên  trong  số  5  Trạng  nguyên  của  đất
           Nam  Định  vãn  hiến.  Do  thời gian  dã  lâu, các lài  liệu  lịch  sử
           viết  về  ông  hiện  còn  rất  ít,  lại  sơ  lược,  nhưng  công  danh  sự
           nghiệp cùa ông dưỢc dân gian  truyền  tụng khá nhiều. Những
           giai thoại về L)ào Sư Tích do dân gian sáng lạo ra trên cơ sở sự
           thật lịch sứ, cỏ cái dũng sự thật, có cái do nhân dân hư cấu nén.
           Nhưng dù là do dân gian hư cấu thì những giai thoại vẫn mang
           trong mình nó cái lỏi lịch sử. Những giai thoại về Đào Sư Tích
           là hình  thức thể hiện, gứi  gam  lình  cám,  ươc vọng của nhân


             hup;  'bai\ lct.\ ictnamíiiaphii com  2011  ()4/trang-neu\en-ao-su-tich.htnil
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126