Page 121 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 121
1 2 — / l i .siít/i I ú 't \ t W ì - t l i i l lìtn r t , ( 0/1 /n>irờf
dữ, cộng nhị tự? Nghĩa là: Việc gì phải dùng hai chừ dữ (với) và
cộng (cung). Những người cùng di hỏi ông tại sao lại như vậy,
ỏng trá lừi: dà nóiíê pht (cùng bay) thì thêm chữíií? (với) là
thừa. Đã nói nhất sắc (một màu) thì thêm chữcỘHg (cùng) là
thừa. Và ông dọc toàn văn câu sứa của mình:
“Lực hà có lộ té phi,
Thu íhuv trường thĩêti nhất săc. ”
Người nghe đều phục ông bắt bè có lý, về văn lự có gọn,
và hàm súc hơn (Nhưng về âm hưởng thì không hay bằng
nguyên văn).
Tổng hợp
LƯỠNG Q U ốC TRẠNG NGUYÊN ĐÀO sư TÍCH
(1350 - 1396)'*»
Đào Sư Tích sinh nãm Canh Dần (1350), mất năm Bính
Tý (1396), quê làng cổ Lễ, huyện Tây Chân (nay thuộc thị
trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tinh Nam Định), ông là người
thứ hai dỗ 'IVạng nguyên trong số 5 Trạng nguyên của đất
Nam Định vãn hiến. Do thời gian dã lâu, các lài liệu lịch sử
viết về ông hiện còn rất ít, lại sơ lược, nhưng công danh sự
nghiệp cùa ông dưỢc dân gian truyền tụng khá nhiều. Những
giai thoại về L)ào Sư Tích do dân gian sáng lạo ra trên cơ sở sự
thật lịch sứ, cỏ cái dũng sự thật, có cái do nhân dân hư cấu nén.
Nhưng dù là do dân gian hư cấu thì những giai thoại vẫn mang
trong mình nó cái lỏi lịch sử. Những giai thoại về Đào Sư Tích
là hình thức thể hiện, gứi gam lình cám, ươc vọng của nhân
hup; 'bai\ lct.\ ictnamíiiaphii com 2011 ()4/trang-neu\en-ao-su-tich.htnil