Page 106 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 106
về ý kiến, nhưng cần phải có lí lẽ, căn cứ xác đáng và nhất là có thái độ đúng
đắn, bàn luận nghiêm túc có thiện chí.
- Cuộc sống của mồi người và xã hội luôn tồn tại nhiều mặt mâu thuẫn, đối
lập như: sống - chết, xấu - tốt, thiện - ác, giàu - nghèo; và trong cuộc sống còn
tồn tại sự thống nhất trong các mặt đối lập...
- Vấn đề của mỗi người là ở chỗ: biết nhận định rõ đâu là thiện, đâu là ác và
biết cách phát triển cái thiện, đẩy lùi và triệt tiêu cái ác, cảm hóa được cái ác. Có
như thế chúng ta mới “điều hòa” được cuộc sống của bản thân và làm cho xã hội
tốt đẹp hơn.
* Bài học nhận thức và hành động:
Từ suy nghĩ của bản thân, thí sinh có thể rút ra nhiều bài học hành động
khác nhau. Dưới đây là một số ý tham khảo:
- Mỗi người phải chung tay hành động, biết lựa chọn những gì là tốt đẹp,
lương thiện góp phần vì một xã hội tốt đẹp công bằng, văn minh và giàu mạnh.
- Cần rèn luyện, tu dưõng đạo đức nhân cách để trở thành những người có
ích trong xã hội biết nhìn nhận, đánh giá đúng các hiện tượng trong cuộc sống và
giữ được bản lĩnh của bản thân.
- Xã hội ngày nay vẫn tồn tại những tiêu cực, những hiện tượng xấu, cái ác
vẫn ngự trị và nhiều khi nó trá hình, ẩn nấp khó nhận diện ra, vì vậy con người
phải biết nhận chân các giá trị để đẩy lùi cái ác, phát huy và hướng đến cái thiện
để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
2. Câu 2
a. Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh nên đòi
hỏi phải huy động những kiến thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học để viết
bài cảm nhận văn học.
- Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách khác nhau nhưng cần chú trọng
bám sát vào văn bản và trình bày thành bài văn với ngôn ngữ trong sáng, bố cục
rõ ràng...
b. Yêu cầu cụ thể
* Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phấm và vấn để cẩn nghị luận:
- Nguyễn Tuân - nhà văn suốt đời đi tìm cái đẹp, mang phong cách của tài
hoa, uyên bác “ngông”, là nhà văn nổi bật của văn xuôi lãng mạn Việt Nam
trước Cách mạng tháng Tám.
106