Page 19 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 19
ngày và vượt thoát giới hạn của thói quen phân biệt tạo thành
sự đối nghịch làm phát sinh những khổ đau cho mình và cho
người khác.
Thấy được cái thiên thu vĩnh cửu nơi chiếc lá ngô đồng rực
rõ vừa rụng xuống trên bãi cỏ xanh, nhìn những cánh bướm
yên lặng bất động noi các con bướm bay lượn chập chờn quanh
những đóa hoa xuân tươi thắm vừa chớm nở, bắt gặp được nét
mặt an bình và nụ cười thầm lặng sâu thẳm như nét mặt và nụ
cười của một tượng Phật cổ trong một ngôi chùa tĩnh mịch, xa
cách trần gian nơi khuôn mặt của một thanh niên đang hoạt động
náo nhiệt giữa chốn phố phường, nghe được cái yên lặng vô cùng
trong những âm thanh vang dội, an ngự trong niềm bình an tỏa
chiếu giữa mọi sự quay cuồng, náo nhiệt, chuyển biến, thân thiết
hay hận thù. Với tình thương yêu ấm áp, tỏa sáng và rộng lớn bao
la của tâm đại bi, cầm đóa hoa tỏa đầy hương thơm và màu sắc
rực rỡ tặng người yêu trong phút giây ngắn ngủi lúc chia tay bồi
hồi mà lòng an trú trong niềm tĩnh lặng vĩnh hằng hay uống một
chén trà với tâm tharửì tịnh nơi quán ăn ở trong khu phố chen
chúc, ồn ào và náo nhiệt.
Thiền sư Đạo Nguyên (Dogen) đã diễn tả những điều ấy
trong vài lời ngắn ngủi với nhiều đạo vị như sau:
"Giác ngộ giống như trăng soi trên nước
Trăng không bị ướt dù nước có vỡ tan
Dù ánh sáng trăng là rộng lớn vô cùng
Trăng vẫn soi đù trên ao tù nước đọng
Cả mặt trăng và cả bau trời diệu vợi
Soi trên từng hạt sương ngủ yên trên tán cỏ im Um."
(Đồng Tâm dịch)
20 I NHỮNG NÉT VĂN HỎA ĐẠO PHẬT