Page 21 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 21

người đều có Phật tính và ai cũng có khả năng thành Phật hay
          sống đời giác ngộ. Tất cả các nghi lễ tại chùa, tại nhà, lễ cầu an
          hay cầu siêu cũng đều có mục đích làm  "sáng danh"  Phật tính
          nơi mỗi con người, để người Phật tử nhớ lại tính thấy biết chân
          thật không sinh bất diệt của mình với những khả năng đem lại
          cho bản  thân và  mọi  người  niềm  an  vui,  lành  mạnh  và hạnh
          phúc vững bền.  Các chương  trình tu  tập  ở các chùa  dù  thuộc
          tông  phái  Thiền,  Tịnh  hay  Mật  Tông,  Nguyên  Thủy  hay  Đại
          Thừa đều hướng vào mục đích huấn luyện người Phật tử phát
          triển khả năng sống tỉnh thức, có sự chú ý và thấy biết rõ ràng,
          hay  chánh niệm,  qua  mắt,  tai,  mũi,  miệng,  thân  và  ý.  ớ  bình

          diện  sinh  hoạt nghệ  thuật,  chính  sự huấn  luyện  đó  giúp  con
          người gia tăng khả năng chú ý và cảm nhận tinh tế về màu sắc,
          âm thanh, mùi, vị, cùng cảm giác và xúc cảm nên giúp cho các
          sirủì hoạt văn hóa như Trà Đạo, Hoa Đạo, Thi Đạo, Võ Đạo hay
          Vườn Thiền đạt đến phẩm chất tinh tế thanh cao kỳ diệu. Đó là
          sự huấn luyện toàn diện cho sự phát triển khả năng thế chất và
          tinh thần của con người và vì con người. Ngay trong lễ cưới hỏi
          tại chùa,  được gọi là lễ Hằng thuận cũng biểu lộ ước mong tốt
          đẹp của con người và vì con người:


              "Theo  tên  gọi,  'Hằng'  là  ihường  xuyên,  luôn  luôn,  còn
              'Thuận' là hòa thuận, đông thuận hướng ve những điêu cao
              thượng, tốt đẹp trong đời sống.  Ỷ nghĩa của lễ Hằng thuận là
              đểvợ chồng ý thức được tam quan trọng của hôn nhân, từ đó
              hướng đến cuộc sống gia đình hạnh phúc, êm ấm."

              (Tỳ kheo Thích Quảng Kiến)


              Chân  lý  Đạo  Phật  không  thay  đổi  nhưng  sinh  hoạt  Phật
          giáo thay đổi vì những tổ chức xã hội mỗi thời một khác,  mỗi
          nơi một khác như nhận xét của một nhà tu Phật giáo:


               "Các yếu  tố tạo  nên  những sinh  hoạt xã hội  như văn  hóa,
              kinh  tế,  chính  trị,  nhân  chủng không phải ở đâu  cũng như


          22  I  NHỮNG  NÉT VĂN  HÓA ĐẠO  PHẬT
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26