Page 20 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 20
Đó là sự tự do cao vút nhất, cũng là sâu thẳm nhất, đó là
niềm hạnh phúc bao gồm cả đất tròi mênh mông vô tận, không
có bắt đầu và tận cùng, đó là sự chân thật diễn ra từng giây phút
nơi đây và ở mọi chốn. So với chân lý ngàn đời ấy, những điều
trình bày trong tập sách nhỏ bé này chỉ là một hạt bụi trong vũ
trụ mênh mông.
Trong hạt bụi nhỏ bé đó tràn đầy sự biết ơn bao la như
bầu trời rộng lớn đối với cuộc đời, với Đức Phật, bậc Như Lai,
Người đã đến với cuộc đời, đã có mặt trong cuộc đời vói lòng
thương yêu trong sáng ấm áp kỳ diệu của mặt trời ban mai và
sự thấy biết chân thật của đời sống an bình và tỉnh thức, để
hướng dẫn cho nhân loại thực hành đời sống hạnh phúc nồng
ấm thâm sâu. Ngài đến với mỗi con người để chỉ cho họ thấy rõ
Như Lai có mặt trọn vẹn trong mỗi con người khi họ thực hành
sống đời tỉnh thức với con tim ấm áp của tình thương trong
sáng bao la. Rồi từ kinh nghiệm tâm lirửi cao vút đó mà họ có
sự tương giao tốt đẹp với vợ chồng, con cái, cha mẹ, anh em, bà
con, bạn hữu, những người thân thiết hay thờ ơ, những người
đã gặp gỡ hay chưa từng biết mặt trong chiều rộng bao la của
không gian và chiều dài vô tận của thời gian.
Như thế, Đạo Phật là một tôn giáo hoàn toàn nhân bản, một
tôn giáo từ loài người, của loài người, cho loài người và vì loài
người để họ thực hành sống đời an vui hạnh phúc và hòa hợp
với thiên nhiên, trong đó có quả đất và các loài thú vật khác,
chứ không phải để làm vui lòng một thần linh nào.
Tính cách nhân bản này đã biểu lộ qua cách cha mẹ mang
con cái đến chùa xin tiếp nhận ba viên ngọc quý là Phật, Pháp
và Tăng hay thọ Tam Quy sau khi sinh, sau này các em lớn
lên xin tình nguyện thọ Tam Quy và Ngũ Giới, những người
lớn tùy hoàn cảnh sinh hoạt có thể xin thọ dần dần từ một đến
năm giới là không sát hại, tà dâm, nói dối, trộm cắp và sử dụng
các chất làm mê mò. Các lớp dạy giáo lý Đạo Phật nói rõ mọi
Lời kính thưa I 21