Page 15 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 15

thanh,  mùi,  vị,  cảm  xúc  cùng  các ý  tưởng,  tâm  tư,  hoạt động
           khác nhau, tất cả đều trong sáng, rỗng không, yên ổn và không
           gây chướng ngại cho nhau trong các thay đổi, tác động, chuyển
           biến thuận nghịch vô cùng vô tận.  Đó là thế giói của Sự Sự Vô
           Ngại Pháp Giới, là thế giói của mọi thứ cùng có mặt bên nhau mà
           không ngăn ngại nhau, không đối chọi nhau hay không loại trừ
           nhau mà lại an ổn bên nhau như trong lòi Thiền sư Hưong Hải

           hướng dẫn cho vua Dụ Tông khi rứià vua hỏi về ý nghĩa của sự
           thâm sâu trong Đạo Phật:

               "Nhạn bay ngang trời
               Bóng chìm đãm lạnh

               Nhạn không có ý đểỉại dấu tích

               Nước không có ý lưu bóng hình."

               (Thiền sư Nhất Hạnh dịch)


               Mức độ nhận thức thứ tư từ trực giác tâm linh vượt lên các
           sự đối đãi này đã được Thiền sư Huyền Quang trình bày một
           cách tho mộng trong bài tho Đau thu:


               "Hương đêm mát dịu, bình phong lạnh

               Xào xạc thu sang lá động cành

               Trúc đường thong thả, hương vừa đốt

               Cành cây chăng lưới lọt trăng thanh."

               (Hương Hải Thiên sư ngũ lục, Thiền sư Nhất Hạnh dịch)


               Chính  noi  đó  mà  cái  đẹp  của  thiên  thu  vĩnh  cửu  biểu  lộ
           trong một sát na thoáng hiện, ngắn hơn một tích tắc thời gian.
           Cái  đẹp đó không chống lại với cái xấu vì trong thế giới chân
           thật không có cái đẹp đối lại cái xấu, chỉ có sự biểu hiện tự nhiên

           của các hiện tượng do duyên hợp nương rứiau mà xuất hiện.


           16  I  NHỮNG NÉT VÀN  HỒAĐẠO PHẬT
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20