Page 15 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 15
thanh, mùi, vị, cảm xúc cùng các ý tưởng, tâm tư, hoạt động
khác nhau, tất cả đều trong sáng, rỗng không, yên ổn và không
gây chướng ngại cho nhau trong các thay đổi, tác động, chuyển
biến thuận nghịch vô cùng vô tận. Đó là thế giói của Sự Sự Vô
Ngại Pháp Giới, là thế giói của mọi thứ cùng có mặt bên nhau mà
không ngăn ngại nhau, không đối chọi nhau hay không loại trừ
nhau mà lại an ổn bên nhau như trong lòi Thiền sư Hưong Hải
hướng dẫn cho vua Dụ Tông khi rứià vua hỏi về ý nghĩa của sự
thâm sâu trong Đạo Phật:
"Nhạn bay ngang trời
Bóng chìm đãm lạnh
Nhạn không có ý đểỉại dấu tích
Nước không có ý lưu bóng hình."
(Thiền sư Nhất Hạnh dịch)
Mức độ nhận thức thứ tư từ trực giác tâm linh vượt lên các
sự đối đãi này đã được Thiền sư Huyền Quang trình bày một
cách tho mộng trong bài tho Đau thu:
"Hương đêm mát dịu, bình phong lạnh
Xào xạc thu sang lá động cành
Trúc đường thong thả, hương vừa đốt
Cành cây chăng lưới lọt trăng thanh."
(Hương Hải Thiên sư ngũ lục, Thiền sư Nhất Hạnh dịch)
Chính noi đó mà cái đẹp của thiên thu vĩnh cửu biểu lộ
trong một sát na thoáng hiện, ngắn hơn một tích tắc thời gian.
Cái đẹp đó không chống lại với cái xấu vì trong thế giới chân
thật không có cái đẹp đối lại cái xấu, chỉ có sự biểu hiện tự nhiên
của các hiện tượng do duyên hợp nương rứiau mà xuất hiện.
16 I NHỮNG NÉT VÀN HỒAĐẠO PHẬT