Page 12 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 12
1. Thế giới của các hiện tượng như giọt lệ hay nụ cười, lớn
hay nhỏ: Sự pháp giói.
2. Thế giới của bản thế, là tính chân thật của mọi hiện
tượng, là cái toàn thế, cái giống nhau, cái không phân
biệt: Lý pháp giới.
3. Thế giói của lý và sự hoàn toàn hòa hợp nhau không
ngăn ngại: Lý sự viên dung hay lý sự vô ngại pháp giới.
4. Thế giói trong đó các hiện tượng (sự) hoàn toàn dung
thông nhau, hòa hợp với nhau, không có sự chống đối
nhau, mâu thuẫn nhau, ngăn trở rứiau hay loại trừ nhau;
Sự sự vô ngại pháp giới.
Mỗi người chúng ta, ai cũng biết rõ một cách tự nhiên rằng
sự là mỗi hiện tượng hay mỗi thứ riêng biệt rửiư cái nhà, con
sông, mưa, nắng hay thương hoặc ghét. Sự có tính cách khác
biệt như cái nhà khác con chó, cục vàng khác cục đất, nhỏ khác
với lớn, thân khác với thù, tốt khác với xấu, trong khác với ngoài
hay lửa khác với nước. Đó là điều đương nhiên, là sự thật trong
đời sống hàng ngày của thế giới hiện tượng hay sự pháp giới.
Lý là cái toàn thể, cái giống nhau, cái không phân biệt của
mọi hiện tượng ĩứiư lớn nhỏ, trong ngoài, giàu nghèo hay mạnh
yếu. Trên mặt lý thuyết thông thường hàng ngày, lý khác hẳn với
sự và đôĩ lập với sự. Lý là cái toàn thể, cái không phân biệt và là
cái bình đẳng, còn sự là cái riêng biệt, cái khác nhau và là cái
không bình đẳng vì mỗi thứ có một giá trị khác nhau do con
người đặt ra như kim cương thì quý hơn vàng, vàng hơn bạc,
bạc hơn sắt, bạn khác với thù, thân khác vói sơ hay yêu khác với
ghét. Như thế, trong đời sống thường ngày, lý hoàn toàn khác
với sự.
Lời kính thưa I 13