Page 22 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 22

ở đâu,  thời nào cũng như thời nào. Mà các cơ cấu xã hội đã
         hỉêh  chuyển  thì  những hình  thức sinh  hoạt  cũng phải hiến

         chuyển. Một xã hội mới can có những tương quan sinh hoạt
         mới. Giữ mãi những hình thức sinh hoạt không còn đáp ứng
         được  với  nhu  cầu  sinh  hoạt  mới  tức  là  làm  một  công  việc
         vụng dại. Những hình thức sinh hoạt của đạo pháp là để thực
         hiện bản chất của đạo pháp. Xã hội đã thay đổi vì những hình
         thức sinh hoạt cũ không phù hợp với xã hội nữa, do đó không
         thểthực hiện được bản chất của đạo pháp nữa. Phải có những
         hình  thức sinh hoạt mới,  một mặt đáp ứng với nhu cầu của
         xã hội mới, một mặt thểhiện được những nguyên lý căn bản
         của đạo pháp."

         {Đạo Phật ngày nay,  Đức Phật và con  người,

         Thiền sư Nhất Hạnh)

         Điều  này  đã  được  dân  chúng  nhiều  nước  phưcmg  Tây  đi

     tiên phong khi họ phát động phong trào sống tỉnh thức (mindtul
     living), hay sống chánh niệm, ỏ khắp mọi ngành nghề và trong
     mọi phạm vi sinh hoạt đời sống hàng ngày. Đây là sự ứng dụng
     thực hành cốt lõi lòi Đức Phật dạy mà không nói đêh Đạo Phật. Dù
     vậy, chính sự thực hành này tạo ra sinh khí mới cho đời sống
     con người:


         “Bởi vậy, người nào muôn hiểu được đạo pháp một cách thấm
         thiết thì người ây phải thểnhập đạo pháp, phải tiêp nhận cho
         được sinh khí đạo pháp, phải thực hiện đạo pháp.  Tam  Tạng
         giáo điển chỉ là những phương tiện giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ
         là những công án cần thiết cho sự suy tư và thể nhập."

         {Đạo Phật ngày nay,  Đức Phật và con  người,
         Thiền sư Nhất Hạnh)


         Người  phưong  Tây  hiện  nay  đa  số không  theo  Đạo  Phật
     nhưng  ở  nhiều  nước  họ  đang  thể nhập  một  cách  quy  mô  và


                                                      Lời kính thưa I 23
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27