Page 176 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 176
Những nền văn haá cổ trên lãnh thổ Việt Nam 177
ngọc bích, ngọc nê-phrít. Đặc biệt trong văn hóa Sa Huỳnh,
hiện vật bằng thuỷ tinh đã xuất hiện khá nhiều đối với các đổ
trang sức (hạt cườm, hạt chuỗi, vòng tay, khuyên tai: cả
khuyên tai hal đầu thú và khuyên tai 3 mấu nhọn).
Cả hai nển văn hóa vào thời điểm phát triển rực rỡ của
mình đã có sự giao thoa mạnh mẽ trong sự tương đồng nhất
định để đạt được những thành tựu rực rỡ làm tiền đề cho sự
phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của các quốc gia Chiêm
Thành - Đại Việt sau này. Tuy nhiên, trên nền tảng quá khứ
lịch sử của nền văn hóa Sa Huỳnh, quốc gia Chiêm Thành đã
sớm ra đời, là quốc gia độc lập tự chủ và nhanh chóng phát
triển rực rỡ ở 15 thế kỷ sau Công nguyên, nhưng sau đó lại rơi
vào vòng suy tàn, diệt vong trong sự giao thoa, cạnh tranh như
một sự thật hiển nhiên trớ trêu của lịch sử. Trong khi đó, nền
văn hóa Đông Sơn phải tới gần 8 thế kỷ sau đó sống trong đêm
dài Bắc thuộc, mới ra đời nhà nước độc lập tự chủ, chủ nhân
của văn minh Đại Việt. Nền “văn minh đồng bằng”, “văn minh
tiền lục địa” đã không ngừng lớn mạnh trên mảnh đất hình
chữ s vốn được hình thành và góp mặt của hai nền văn hóa
rực rỡ trong quá khứ. Loại trừ sự tích hợp đa phương diện,
dưới một góc độ nào đó có thể đưa ra một “hợp lưu văn hóa”;
Văn hóa Đông Sơn + Văn hóa Sa Huỳnh = Văn minh Việt Nam!
TS. Dưong Văn Sáu
Truông khoa Văn hóa Du lịch,
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nguồn: http://datnghe.com