Page 176 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 176

Những nền văn haá cổ trên lãnh thổ Việt Nam  177


     ngọc  bích,  ngọc  nê-phrít.  Đặc  biệt  trong  văn  hóa  Sa  Huỳnh,
     hiện  vật bằng thuỷ tinh đã xuất hiện khá nhiều đối với các đổ
     trang  sức  (hạt  cườm,  hạt  chuỗi,  vòng  tay,  khuyên  tai:  cả
     khuyên tai hal đầu thú và khuyên tai 3 mấu nhọn).

         Cả  hai  nển  văn  hóa  vào  thời  điểm  phát  triển  rực  rỡ của
     mình  đã  có  sự giao  thoa  mạnh  mẽ  trong  sự tương đồng  nhất
     định  để đạt được  những  thành  tựu  rực  rỡ làm  tiền  đề cho  sự
     phát  triển  nhanh  chóng,  mạnh  mẽ  của  các  quốc  gia  Chiêm
     Thành  - Đại  Việt  sau  này.  Tuy  nhiên,  trên  nền  tảng  quá  khứ
     lịch sử của  nền văn  hóa Sa  Huỳnh, quốc gia Chiêm Thành đã
     sớm  ra  đời,  là  quốc  gia  độc  lập  tự chủ  và  nhanh  chóng  phát
     triển rực rỡ ở 15 thế kỷ sau Công nguyên, nhưng sau đó lại rơi
     vào vòng suy tàn, diệt vong trong sự giao thoa, cạnh tranh như
     một sự thật hiển nhiên  trớ trêu của lịch sử. Trong khi đó, nền
     văn hóa Đông Sơn phải tới gần 8 thế kỷ sau đó sống trong đêm
     dài  Bắc  thuộc,  mới  ra đời  nhà  nước độc lập tự chủ, chủ  nhân
     của văn minh Đại Việt. Nền “văn minh đồng bằng”, “văn minh
     tiền  lục  địa”  đã  không  ngừng  lớn  mạnh  trên  mảnh  đất  hình
     chữ s  vốn  được  hình  thành  và góp  mặt  của  hai  nền  văn  hóa
     rực  rỡ trong  quá  khứ.  Loại  trừ  sự  tích  hợp  đa  phương  diện,
     dưới  một góc độ nào đó có thể đưa ra một “hợp lưu văn  hóa”;
     Văn hóa Đông Sơn + Văn hóa Sa Huỳnh = Văn minh Việt Nam!
                                             TS. Dưong Văn Sáu
                                    Truông khoa Văn hóa Du lịch,
                                  Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
                                       Nguồn: http://datnghe.com
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181