Page 116 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 116

Những nền văn hoá cổ trên lãnh thổ Việt Nam  11 7

      90°C); có mảnh được nung gần  thành sành. Gốm có màu  xám
     xanh, xám mốc. Người thợ gốm Gò Mun phát triển lối trang trí
     hoa  văn  bên  trong  miệng  hiện  vật  đã  có  từ  giai  đoạn  Đồng
     Đậu.  Các  miệng  gốm  Gò  Mun  thường  được  bẻ  loe  ra,  nằm
     ngang,  rộng bản, góc tạo thành giữa cổ và thân  thường là góc
     nhọn.  Những loại  hình  thường gặp là các loại  nồi, các loại vò,
     bình  cổ cao, chậu, âu,  bát đĩa, cốc. Chân  đế có xu  hướng thấp
     dần,  loại  đáy bằng xuất hiện,  hình dáng ổn định, thanh thoát.
     Ngoài ra còn có các loại bi, dọi xe chỉ, chì lưới.

          Loại hoa văn độc đáo và phổ biến của gốm Đồng Đậu là hoa
     văn nan chiếu, và hoa văn khắc vạch: những đường nét này được
     phối  trí  hài  hòa với  những vòng  tròn  nhỏ tạo  nên  những đồ án
     sinh động kết thành một dải quây vòng phủ kín miệng gốm, làm
     thành đặc trung chủ yếu của hoa văn gốm Gò Mun.
         Kỹ thuật chế tác đá đang ở trên bước đường suy thoái. Đó là
     do sự phong phú và sự phát triển của nghề luyện kim đồng thau.
     Nhũng cái hái bằng đồng thau phát hiện đuục ở nhiều noi nói lên
     sự phát triển và hoàn thiện của nông nghiệp trồng lúa. Hợp kim
     đồng  thau để đúc hái  có  89% đồng và 0,1% thiếc với  những vết
     chì. Trong số nhũng công cụ bằng đồng thau dùng để thu hoạch
     hoa màu của nguừi xưa ở vào khoảng thiên niên kỷ thứ 2 tr.CN,
     loại hái Gò Mun luữi cong, có gờ ở giữa, họng tra cán  hình chóp
     cụt là có hình dáng hoàn thiện và tiến bộ hon cả.
         Lần đầu tiên những mũi tên đồng thau xuất hiện, với loại hình
     đa dạng và số luọng nhiều, đòi hỏi  những tiến bộ về kỹ thuật và
     cũng đòi hỏi phải có một khối lượng nguyên liệu lớn để đáp úng đù
     nhu cầu, vi mũi tên một lần bắn đi là mất “một đi không trở lại”.
     Truyền thống giỏi cung nỏ của nguủi Việt cổ khiến quân thù xâm
     luực ở buổi đầu Công nguyên phải khiếp sợ và khâm phục, vốn đã
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121