Page 119 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 119
120 Tủ sách 'Việt Nam - đất nước, con người'..
Vỏ nhuyễn thể, có màu xám trắng, hồng, nhiệt độ nung thấp.
Hoa văn trang trí trên gốm rất phong phú, kiểu văn vạch đậm,
văn đai đắp nổi là nét riêng của gốm Tràng Kênh, về loại hình,
ngoài kiểu miệng loe phổ biến còn có loại miệng khum, miệng
thành dầy, đặc biệt loại gốm miệng có mái độc đáo chỉ tìm
thấý ớ Tràng Kênh và Bãi Tự (Hà Bắc).
Bên cạnh đồ gốm, các di vật bằng đá ở Tràng Kênh là bộ
mặt đặc trưng nhất của di chỉ Tràng Kênh. Đây là công xưởng
chế tác đồ trang sức bằng đá có quy mô rất lớn vói kỹ thuật
đạt đến đỉnh cao cùa văn minh thời tiền sử ớ Hải Phòng nói
riêng và Việt Nam nói chung. Với những công cụ sản xuất như
rìu tứ giác, đục không vai kích thước nhỏ, mũi khoan, mảnh
lưỡi cưa và bàn mài, người cổ Tràng Kênh đã làm ra những
sản phẩm trang sức làm đẹp thêm cho cuộc sống như vòng
tay, vòng tai, nhẫn, hạt chuỗi... Điều đặc biệt là đồ trang sức ở
đây rất đẹp mắt và chau chuốt. Điều đó cho thấy nhu cầu thẩm
mỹ, hưởng thụ cái hay, cái đẹp của con người đã được hình
thành và phát triển rất sớm.
Đồ đồng đuợc phát hiện không nhiều ở Tràng Kênh, chủ
yếu phân bổ ở lóp trên cùng. Loại hình đồ đồng có rìu gót
vuông, rìu cân, diH \ ũm, giáo, dao găm. Chủ nhân của những
di vật này thuộí IICII Viin hoá Đông Son định cư ở đây sau chủ
nhân Tràng Kênh tluiục nền văn hoá Phùng Nguyên.
Kể từ khi đuục phát hiện và nghiên cứu đến nay, di chỉ khảo
cổ học Tràng Kênh luôn được các nhà khảo cổ học trong nước và
quốc tế đánh giá là một di sản văn hoá có giá trị về nhiều mặt,
một địa điểm tiêu biểu của loại hình di chỉ xưởng thuộc hậu kỳ
đá mới, sơ kỳ thời đại đồng thau ở Việt Nam.