Page 117 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 117

118  Tú sách  'Việt Nam - đất nuúc, can nguùi' . . .

        CÓ một gốc rễ lâu bền từ giai đoạn Gò Mun này.
            Sự  phát  triển  của  nghề  thủ  công  luyện  kim  đã  có  ảnh
        hưởng lớn không những đến sự phát triển của nông nghiệp mà
        còn  thúc đẩy sự hoàn  thiện  của các  nghề thủ công khác - trừ
        nghề làm đồ đá.

            Những mũi giáo gỗ phát hiện được ở giai đoạn Gò Mun cho
        chúng ta  biết  rằng  nghề  làm  đồ gỗ - một  nghề cũng có  truyền
        thống xa xưa như nghề làm đồ đá - vẫn tiếp tục tồn tại và cải tiến.
            Người Gò Mun  sống bằng nghề làm  ruộng trồng lúa nước
        là  chính,  đồng  thời  họ  cũng  là  những  người  chăn  nuôi,  săn
        bắn,  đánh  cá.  Đây  là  một  cung  cách  làm  ăn  tiến  bộ,  cũng  là
        cách  làm  ăn  của  mọi  dân  cư ở  những  vùng  trung  tâm  nông
        nghiệp của thế giới cổ đại.
            Hiện  vật khảo cổ cho thấy  rõ: giai đoạn Gò Mun được phát
        triển  trực tiếp lên  từ giai đoạn Đồng Đậu và có mối liên  hệ chặt
        chẽ với các giai đoạn  phát triển trước đó. Đổng thời giai đoạn Gò
        Mun  cũng chứa đựng  nhũTig tiền  đề vật chất cho sự phát triển
        của một giai đoạn cao hon vào cuối thời đại đồng thau và đầu thời
        đại đồ sắt ờ nước ta: giai đoạn văn hoá Đông Sơn.
            Phùng  Nguyên  -  Đồng  Đậu  - Gò  Mun:  3  giai  đoạn  lớn  của
        thời đại  đồng thau  trong đó cư dân  nông  nghiệp Việt cổ,  người
        Phùng  Nguyên,  nguửi  Đồng  Đậu,  người  Gò  Mun  ở vùng  đồng
        bằng và trung du  Bắc  Bộ,  Bắc Trung  Bộ, đã từng buớc chế ngự
        thiên  nhiên, làm ruộng lúa, phát huy được tính ưu việt của nền
        kinh  tế nông  nghiệp,  bước vào chế độ dòng cha,  làm chủ  vùng
        tam giác châu sông  Hồng, mở đường cho một giai đoạn văn hoá
        rực rở, đỉnh cao thời đại dụng nước; giai đoạn Đông Sơn.
             Trích từ: Hành  Trinh  vể Thời Đại HÙNG VƯƠNG DỰNG Nước
                              Nguồn: Bách khoa toàn thư mởWikipedia
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122