Page 112 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 112
Những nền văn hoả cổ ừên lành thổ Việt Nam 113
Vực sông Mã, sông Cả cho đến Quảng Bình giúp chúng ta hình
dung ra một số tiêu chí về đồ đá, đồ gốm cho các di tích buổi
đầu thời đại đồng thau trên đất nước ta. về đồ đá là sự xuất
hiện những công cụ sản xuất bằng đá như rìu bôn đục kích
thước nhỏ nhắn, có mặt cắt ngang hình chữ nhật, mài nhẵn
toàn thân và một số đồ trang sức như vòng, hạt chuỗi, ống
chuỗi. Về đồ gốm là sự xuất hiện của loại gốm mịn như bát,
mâm bồng làm bằng bàn xoay, trang trí hoa văn khắc vạch kết
họp chấm giải tạo thành các đồ án hoa văn đối xứng phong
phú phức tạp. Có thể không phải các tiêu chí trên đã xuất hiện
một cách đầy đủ trong một di chỉ, mà thưòng chi xuất hiện
một số tiêu chi trong đó vì hoàn cảnh thiên nhiên, môi trường
sinh sống giữa các di tích không giống nhau.
Những tiêu chí này có thể được thể hiện ở cả vùng Hoa
Nam và Đông Nam Á. Chẳng hạn giai đoạn sớm của di tích
Xamrông Sen ờ Campuchia thuộc sơ kỳ đồng thau cũng bắt
đầu xuất hiện rìu bôn mài toàn thân kích thước nhỏ và đồ gốm
hoa văn khắc vạch kết họp chấm giải. Hay như di chỉ Thái
Nguyên Tử, di chỉ Ma Bàn Địa ớ huyện Trình Cống, tỉnh Vân
Nam, Trung Quốc cũng xuất hiện loại gốm hoa văn khắc vạch
kết họp chấm giải tạo thành các đồ án phong phú. Xa hơn nữa
loại hoa văn này cũng khá phổ biến trong các di tích đầu thời
đại đồng thau vùng Đông Nam Á lục địa và hải đảo. Trong một
số di tích ở Philippin, ở Saravvak như Cua Cha, Niah, v.v. cũng
đă phát hiện được một số đồ gốm trang trí các đồ án hoa văn
khắc vạch kết họp chấm giải rất gần với phong cách văn hóa
Phùng Nguyên, Đền Đồi.
Qua đó có thể thấy sự xuất hiện của rìu bôn kích thước
nhỏ, mặt cắt ngang hình chữ nhật, mài nhẵn toàn thân cùng