Page 61 - Bài Văn Mẫu
P. 61

" ‘'ỉ

         Do nhầm lẫn  nên đôi trai gái nọ đã  binh  luận về  “vua An  Nam” bằng lời  lẽ
       hoàn toàn tự nhiên và hài hước. Theo cảm nhận của họ thì tên vua này chỉ là
       thứ trò giải trí rẻ tiền, thậm chí không mất tiền. Điều đó cho thấy thái độ của
       dân chúng Pháp đối với Khải Định là coi thường và khinh bỉ.
         Để  đạt  được  hiệu  quả  châm  biếm  cao  nhất,  tác  giả  đã  chọn  cho  truyện
       hinh thức là  một bức thư,  mà  lại  là  bức thư của người anh  gửi cho cô  em  họ.
       Thư từ  có  tính  chất cá  nhân  nên  rất tự do,  phóng  túng,  không theo  một quy
       định  nào,  người viết tha  hồ thay đổi  nội dung,  giọng điệu. Tác giả  đã  xen  kẽ
       những  đoạn  đối thoại  của đôi  trai  gái  Pháp trên tàu  điện với  những  đoạn  kể
       chuyện  cho  cô  em  họ  nghe.  Nhân  vật  cô  em  họ  cũng  là  sản  phẩm  của  hư
       cấu,  là  phương tiện  để  Nguyễn  Ái  Quốc tô' cáo bản  chất xấu  xa của tên vua
       Khải Định. Hắn đã răm  rắp thực hiện chủ trương thâm độc của thực dân Pháp
       là đầu độc dân ta bằng rượu cồn và thuốc phiện.
         Nghệ  thuật kể chuyện  của tác giả  rất hấp  dẫn  bởi sự thay đổi giọng  điệu
       vô  cùng  linh  hoạt:  lúc thì trần thuật khách  quan,  lúc thì tâm  sự thân  mật,  lúc
       hài hước, giễu cợt... Bối cảnh trong truyện cũng thay đổi liên tục, đan xen giữa
       thực  tại  với  quá  khứ,  mẩu  chuyện  này đặt  bên  cạnh  mẩu  chuyện  kia.  Đang
       chuyện xảy ra ở tàu điện ngầm  Pa-ri lại nhảy sang chuyện nhớ về thời thơ ấu
       ở quê  nhà, nhân vật người anh thích được ngồi trên đầu gối ông bác để nghe
       truyện cổ... Chuyện  vi hành của vua Nghiêu, vua Thuấn nước Tàu thời cổ đại;
       chuyện  vi hành của Pi-e Đại đê' nước Nga...; chuyện mình bị chính quyền Pháp
       nhầm  là “vua An  Nam” nên đi đâu cũng cho người  bí mật đi theo “ bảo vệ”...
       để rồi quay trở lại với đề tài là các cuộc vi hành của vua Khải Định đến những
       chốn ăn chơi nổi tiếng trên đất Pháp. Chủ ý của tác giả là đánh vào đối tượng
       bằng  nhiều  chiến thuật,  nhiều  đòn  phép  khác  nhau,  cái  này  bổ  sung  cho có
       cái kia nhằm tăng cường tối da hiệu quả châm biếm, đả kích. Có thể nói là tác
       giả đã thành công khi khắc hoạ chân dung tên vua bất tài vô dụng, ăn chơi xa
       xỉ... làm nhục tới quốc thể.

          Vi hành là một truyện ngắn có tính thời sự và tính chiến đấu cao nhưng nội
       dung  của  nó  lại  được  tác  giả  thể  hiện  bằng  một  hlnh  thức  nghệ  thuật  hấp
       dẫn,  cuốn  hút  người  đọc.  Nghệ  thuật  hài  hước  trong  truyện  ngắn  này  vừa
       mang tính  sôi  nổi,  mạnh  mẽ  của phương Tây, vừa mang tính thâm trầm,  sâu

       sắc của phương  Đông. Truyện  ngắn  Vi hành là  sản  phẩm  của tinh thần  yêu
       nước, căm  thù  giặc của Nguyễn  Ái Quốc;  đồng thời cũng thể  hiện sức tung
       hoành đầy sáng tạo của một ngòi bút tài hoa.



       60
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66