Page 135 - Bài Văn Mẫu
P. 135
%
* Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhăn vật trong đoạn văn:
- Tác giả dã thể hiện tâm trạng phức tạp của nhân vật bằng những tình tiết dặc
sắc. Giữa cảnh vật với con người, giữa quá khứ và thực tại có mối liên quan chặt chẽ
với nhau.
- Tiếng sáo gọi bạn tình là một chi tiết nghệ thuật được Tô Hoài nhắc đốn nhiều
lần với chủ ý biến nó thành yếu tố quan trọng trong việc làm sống lại tâm hổn Mị.
Tiếng sáo như ám ảnh, lay gọi, thức tĩnh, khơi dậy khát vọng sống trong lòng Mị.
3. Kết bài:
- Tác giả miêu tả hành động của Mị rất ít, nhưng người đọc vẫn cảm thấy rằng Mị
đang từ cõi âm u mơ hồ trỗi dậy. Cô có một sức sống tiểm tàng mà không một thế lực
tàn ác nào vùi dập được. Tô Hoài đã hoá thân vào Mị để thấu hiểu, xót thương và dẫn
dắt người đọc dõi theo tâm trạng khi tha thiết bổi hổi, khi nghạn ngào xót xa của Mị.
- Đoạn văn miêu tả diễn biến tâm"trạng của Mị trong đêm xuân góp phần thể
hiện giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo sâu sắc của tác phẩm Vợ chồng A Phủ.
Đổng thời chứng tỏ tài năng nghệ thuật của nhà văn Tô Hoài xứng đáng là bậc thầy
trong văn xuôi hiện đại.
II. BÀI LÀM
Vợ chồng A Phủ là truyện ngắn xuất sắc nhất của nhà văn Tô Hoài trong
giai đoạn sáng tác sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Nội dung kể về
cuộc đời đầy biến cố của đôi vợ chồng trẻ người Mông là Mị và A Phủ trong
chế độ thực dân, phong kiến.
Nhân vật Mị là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc có ý nghĩa khái quát
cao, tiêu biểu cho cuộc sống đau khổ, tủi nhục và quá trình vùng lên tự giải
phóng của đồng bào miền núi Tây Bắc. Đoạn văn miêu tả diễn biến tâm
trạng của Mị trong đêm xuân với những tình tiết chân thực và cảm động đã
thể hiện sức sống mãnh liệt cùng khao khát tình yêu cháy bỏng của Mị - người
con gái xinh đẹp mà bất hạnh.
Mị mồ côi mẹ, ở với cha già. Vì đẹp người đẹp nết nên Mị được nhiều
chàng trai trong vùng để mắt tới. Tương lai của cô lẽ ra sẽ tốt lành, yên ấm,
nhưng chỉ vì món nợ truyền đời của cha mẹ mà Mị bị bắt về làm con dâu trừ
nợ cho nhà thống lí Pá Tra. Tuổi xuân của Mị đã bị A sử, gã con trai xấc
xược và hung bạo tước đoạt, giày xéo.
Quãng đời Mị sống trong nhà thống lí là chuỗi dài những đoạ đày, tủi
nhục. Tuy danh nghĩa là con dâu nhà quan lớn nhưng thực chất Mị chỉ là đầy
tớ, nô lệ, bị coi rẻ hơn cả con trâu, con ngựa. Đau khổ, cực nhục đã cướp mất
tuổi xuân của Mị, biến cô thành kẻ nhẫn nhịn và cam chịu. Lúc mới bị bắt về,
134