Page 157 - Những bài Làm Văn 12
P. 157
ngựa như những nốt nhạc vui trên con đường chạy dài ven suối. Tiếng suối
reo rộn rã như đưa đón bước Người đi. Nổi bật trên cái nền chung ấy là hình
ảnh Bác ung dung như một ông tiên, một triết gia cao khiết trong huyền thoại.
Áo nâu, túi vải đơn sơ mà đẹp tươi lạ thường. Màu áo nâu in trên nền xanh của
rừng, màu biếc của núi, màu bạc của sương, trên con đường mòn quanh co,
lẩn khuất. Vó ngựa đi có tiếng suối reo làm nhạc đệm. Còn Người ung dung
trên yên ngựa như triết gia dạo chơi nơi rừng sâu núi thẳm, suy ngẫm lẽ huyền
diệu của tạo vật, đất trời... Bác đi công tác chỉ đạo kháng chiến mà như đi
trong khung cảnh cổ tích thuở xưa. Núi rừng quấn quýt không rời hình bóng
con người ấy, ông tiên ấy.
Trong chín năm kháng chiến, đồng bào ỏ chiến khu Việt Bắc có nhiều dịp
gặp gỡ, tiếp xúc với Bác, do đó ấn tượng Bác để lại trong lòng họ vô cùng sâu
đậm. Dù ỏ bất cứ hoàn cảnh nào, Bác cũng vẫn giữ được phong thái ung
dung, thanh thản, tự tin và niềm lạc quan hiếm có. Tất cả những điều ấy ẩn
chứa trong dáng vẻ thanh cao của một nhà hiền triết. Thần thái của Bác
truyền sức sống cho cảnh vật. Thiên nhiên, rừng núi dường như cũng hoà
quyện vào nhịp sống của Người - vị lãnh tụ đang lãnh đạo cả nước đánh giặc
với phong cách rất dân tộc, rất nhân dân, rất phương Đông và cũng rất cách
mạng.
Nhận xét về giá trị nghệ thuật của đoạn thơ này, Xuân Diệu viết: Và bức
tranh cuối bài thơ theo ý tôi là của một dănh hoạ. Trong mấy nét đã lột tả
được phong thái cao quý, lớn lao của Hồ Chủ tịch. Khi Người đi qua, rừng núi
cũng như học theo tác phong của Hồ Chủ tịch. Con ngựa của Người cưỡi như
cũng nhịp bước chân cho hợp với cái bình tĩnh ung dung của Người. Qua sáu
câu thơ có một bản nhạc tấu lên và Người đi, nhạc hãy còn vảng vẳng...
156