Page 144 - Những bài Làm Văn 12
P. 144
lượng của bộ đội ta, cả rừng cây, núi đá cùng người đánh Tây. Núi giăng
thành luỹ thép dày, rừng chở che bộ đội, ngăn bước quân thù, bủa vây và tiêu
diệt chúng.
Chiến khu Việt Bắc đã trỏ thành điểm tựa tinh thần thiêng liêng cho cả
dân tộc Việt Nam vì ở đó có Bác Hồ - vị Cha già kính yêu, có ánh sáng cách
mạng của Đảng soi đường dẫn lối để sự nghiệp đấu tranh giải phóng tiến tới
thành công. Việt Bắc thực sự là quê hương của cách mạng, của kháng chiến.
Ngay từ những năm 1941, Bác Hồ đã kiên trì vượt qua bao gian nan, thử
thách, hiểm nguy để cùng với Đảng khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hoà với đầy đủ chủ quyền tự do, độc lập. Thiên nhiên và con người
Việt Bắc một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu. Điều đó đã để lại trong
tâm khảm mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi tình cảm thật sâu sắc, tốt đẹp,
không thể nào quên.
ĐỀ 29: Trọng truyện ngắn ĐỜI Nam Cao viết: VAn ehUữitg không
ẹán đến nhũỊng ngụờl tíiỢ Ì d ^ tạy^Mm theo m ộ r vàl kiểu m ễtí đua
eho. Văn dhuớng e t ì dung hạp n t iẫ ^ r ạ ^ i blết đàp ^ u , thết tìm tòl,
---------JS— / : : r Ì r - T r n ^ - ' v . ' -------------------- 'ứmt
— — •
•
^ những nguổn chửa ^ khơỉ và sầhg ùỊO itìtững tíit
,^1 -- .[ • ' • '
Anli (chị) tịìâý giài thích vã Mnhiuận ỹ kiến trôn.
I. DÀN Ý
1. Mở bài:
- Trong quá trình sáng tác, Nam Cao luôn trăn trở để tìm cho mình một hướng đi
đủng đắn.
- Giữa lúc trên văn đàn xuất hiện nhiều khuynh hướng nghệ thuật khác nhau,
Nam Cao bày tỏ quan điểm của mình: Văn chương không cần đến những người thợ
khéo tay... Văn chương chĩdung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những
nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những Gậi g) chưa có.
2. Thân bài:
* Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao.
+ Nghệ thuật phải nói lên sự thực, không được thi vị hoá cuộc sống, không nên làm
ánh trăng lừa dối... làm đẹp đến cả những cảnh vật thật ra chỉ tầm thường, xấu xa...
Văn chương, nghệ thuật chân chính có thể chỉ là những tiếng đau khổ kia thoát ra từ
những kiếp lầm than... {Trăng sáng).
143