Page 146 - Những bài Làm Văn 12
P. 146
II. BÀI LÀM
Sự nghiệp sáng tác của Nam Cao tuy chỉ trên dưới mười năm nhưng nhà
văn đã để lại cho đời những tác phẩm văn chương có giá trị lâu dài. Suốt thời
gian cầm bút, Nam Cao luôn suy tư, trăn trỏ để tìm cho mình một hướng đi
đúng đắn, nhằm đạt được những sáng tạo nghệ thuật đích thực.
Giữa lúc trên văn đàn nảy sinh nhiều khuynh hướng nghệ thuật khác nhau,
thậm chí đối lập nhau, Nam Cao đã bày tỏ quan điểm một cách lặng lẽ nhưng
quyết liệt trong một sô' truyện ngắn của mình.
Theo ông, nghệ thuật phải nói lên sự thực, không được thi vị hoá cuộc
sống, đừng làm ánh trăng lừa dối trên nỗi khổ đau của con người {trăng
sáng) và khẳng định : Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay,
làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người
biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những
cái gì chưa có (Đời thừa).
Nam Cao cũng đã từng thử tài trong nhiều thể loại và phong cách khác
nhau. Thời gian đầu, ông có chịu ảnh hưởng của thơ văn lãng mạn, loại dễ
dãi, thời thượng không mấy giá trị. Sau đó, ông nhanh chóng hiểu ra rằng thứ
văn chương ấy chỉ là phù phiếm, không dính dáng gì tới đời sống của muôn
kiếp người đang rên xiết, khổ đau vì đói rét và nô lệ. Nó giống như ánh trăng
xanh huyền ảo đang toả mộng xuống trần gian, vô cùng quyến rũ nhưng chính
cái vẻ đẹp thơ mộng ấy lại chứa đựng sự lừa dối bỏi nó làm đẹp đến cả những
cảnh thật ra chỉ tầm thường, xấu xa.
Nhà văn cho rằng nghệ thuật chân chính phải chứa đựng sự thực, vì vậy,
nó có thể chỉ là những tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than.
Quan điểm này có tính hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Nam Cao từ bỏ khuynh
hướng văn chương lãng mạn thơ mộng chính là từ bỏ con đường thoát li ích
kỉ. Lựa chọn con đường nghệ thuật hiện thực là tìm về chỗ đứng của mình ở
phía quần chúng lao khổ, là tự vượt lên mình để vươn tới một nghệ thuật
chân chính.
Muốn trỏ thành nhà văn cần phải có hai yếu tố; cái tâm và cái tài. Cái tâm
là cội nguồn của mọi giá trị trên đời. Nói như đại thi hào Nguyễn Du: Chữ tâm
kia mới bàng ba chữ tài. Tác phẩm văn chương là đứa con tinh thần, là tâm
huyết nhà văn nên nhà văn phải hết sức, hết lòng với nó. Văn chương không
chấp nhận những nhà văn có trái tim lạnh lùng, vô cảm trước đời sống, không
10-Những bằi làm văn mẫu 12T1-Trần Thị Thln-NXB THTPHCM 145