Page 132 - Những bài Làm Văn 12
P. 132

-  Muốn  sáng tác thơ, thi sĩ phải thực sự  rung  động trước cuộc  đời, trước  những
  buồn  vui,  sướng  khổ  của  con  người,  trước  cảnh  đẹp  thiên  nhiên...  Chĩ khi  nào  cảm
  hứng dạt dào thì thơ mới đích thực là thơ.
      - Sự kết hợp hài hoà giữa lí trl và cảm xúc trong thơ là rất cần thiết.
     +  Nhà  thơ biểu  lộ  nhận  thức,  tư tưởng,  tình  cảm  của  mình  bằng  hình  tượng  nghệ
  thuật trong thơ.
      Hình tượng thơ tác động đến người đọc bằng sự giao cảm, đồng tình, đồng điệu.
     + Thơ phải xuất phát từ cái tâm của thi sĩ.
      - Cái gốc của tình cảm  trong thơ phải  là  thiện tâm.  Muốn  có thơ hay, thi sĩ phải
  có trái tim nhân hậu, thực sự yêu thương con người và cuộc đời.
      - Bất cứ điều gì xuất phát từ thiện tâm đều có giá trị lâu dài. Tính  thiện trong thơ
  ca có tác dụng giáo dục và cảm hoá con người rất lớn.
     3.  Kết bài:
      Định nghĩa về thơ của Tố Hữu;  Thơ là một điệu hồn đi tìm những hồn đồng điệu -
  Thơ là  tiếng nói đồng ý,  đồng tình,  tiếng nói đồng ch; khẳng  định thêm  sự đúng  đắn
  trong nhận xét về thơ của Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhậm.
  II.  BÀI LÀM

     Thơ ca xuất hiện từ xa xưa.  Lịch  sử thơ ca tồn  tại và  phát triển song song
  với  lịch  sử xã  hội  loài  người,  ồ   nước ta,  cách đây  hàng  ngàn  năm, thơ ca đă
  trở thành  một bộ  phận  quan trọng  không thể thiếu trong  đời sống  cộng đồng
  dân tộc.

     Không  phải cho đến đầu thế kỉ XX mới xuất hiện  những  nhận định về thơ.
  Trước đây  khá  lâu,  Lê  Quý  Đôn,  một học giả  và  nhà thơ  lớn của nước ta đã
  cho rằng:  Thơ phát khởi từ trong lòng người ta; còn  Ngô Thì Nhậm cũng nhấn
  mạnh:  Hây xúc động  hồn  thơ cho  ngọn  bút có  thần.  Ỷ  kiến  đó  của  hai  ông
  nhằm khẳng định vai trò quyết định của cảm xúc trong sáng tác thơ ca.
     Thơ thuộc thể  loại trữ tình,  bởi thế  nên yếu tố cơ bản của nó  là tình  cảm.
  Khác  với  thể  loại  tự  sự,  thơ  không  chỉ tái  hiện  hiện  thực  khách  quan,  sao
  chép,  miêu tả  những  sự  kiện bên  hgoài của đời sống  mà còn  đi  sâu tìm  tòi,
  khai thác,  phát hiện đời  sống  bên trong của con  người trong mối tương  quan
  nhiều chiều với  hiện thực xung quanh.  Muốn  sáng tác thơ, trước hết nhà thơ
  phải  thực  sự  rung  động  trước  cuộc  đời.  Trái  tìm  nhà  thơ  nhạy  cảm  với  mọi
  buồn vui, sướng  khổ của con  người,  say đắm trước vẻ  đẹp  muôn  màu  muôn
  vẻ  của  thiên  nhiên.  Chỉ  khi  nào  cảm  hứng  dạt  dào  thì  khi  đó  thơ  mới  tuôn
  chảy dưới  ngòi bút thi nhân. Tứ gọi tứ, tình gọi tình và câu  nọ  gọi câu  kia để



                                                                        131
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137