Page 132 - Những bài Làm Văn 12
P. 132
- Muốn sáng tác thơ, thi sĩ phải thực sự rung động trước cuộc đời, trước những
buồn vui, sướng khổ của con người, trước cảnh đẹp thiên nhiên... Chĩ khi nào cảm
hứng dạt dào thì thơ mới đích thực là thơ.
- Sự kết hợp hài hoà giữa lí trl và cảm xúc trong thơ là rất cần thiết.
+ Nhà thơ biểu lộ nhận thức, tư tưởng, tình cảm của mình bằng hình tượng nghệ
thuật trong thơ.
Hình tượng thơ tác động đến người đọc bằng sự giao cảm, đồng tình, đồng điệu.
+ Thơ phải xuất phát từ cái tâm của thi sĩ.
- Cái gốc của tình cảm trong thơ phải là thiện tâm. Muốn có thơ hay, thi sĩ phải
có trái tim nhân hậu, thực sự yêu thương con người và cuộc đời.
- Bất cứ điều gì xuất phát từ thiện tâm đều có giá trị lâu dài. Tính thiện trong thơ
ca có tác dụng giáo dục và cảm hoá con người rất lớn.
3. Kết bài:
Định nghĩa về thơ của Tố Hữu; Thơ là một điệu hồn đi tìm những hồn đồng điệu -
Thơ là tiếng nói đồng ý, đồng tình, tiếng nói đồng ch; khẳng định thêm sự đúng đắn
trong nhận xét về thơ của Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhậm.
II. BÀI LÀM
Thơ ca xuất hiện từ xa xưa. Lịch sử thơ ca tồn tại và phát triển song song
với lịch sử xã hội loài người, ồ nước ta, cách đây hàng ngàn năm, thơ ca đă
trở thành một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong đời sống cộng đồng
dân tộc.
Không phải cho đến đầu thế kỉ XX mới xuất hiện những nhận định về thơ.
Trước đây khá lâu, Lê Quý Đôn, một học giả và nhà thơ lớn của nước ta đã
cho rằng: Thơ phát khởi từ trong lòng người ta; còn Ngô Thì Nhậm cũng nhấn
mạnh: Hây xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần. Ỷ kiến đó của hai ông
nhằm khẳng định vai trò quyết định của cảm xúc trong sáng tác thơ ca.
Thơ thuộc thể loại trữ tình, bởi thế nên yếu tố cơ bản của nó là tình cảm.
Khác với thể loại tự sự, thơ không chỉ tái hiện hiện thực khách quan, sao
chép, miêu tả những sự kiện bên hgoài của đời sống mà còn đi sâu tìm tòi,
khai thác, phát hiện đời sống bên trong của con người trong mối tương quan
nhiều chiều với hiện thực xung quanh. Muốn sáng tác thơ, trước hết nhà thơ
phải thực sự rung động trước cuộc đời. Trái tìm nhà thơ nhạy cảm với mọi
buồn vui, sướng khổ của con người, say đắm trước vẻ đẹp muôn màu muôn
vẻ của thiên nhiên. Chỉ khi nào cảm hứng dạt dào thì khi đó thơ mới tuôn
chảy dưới ngòi bút thi nhân. Tứ gọi tứ, tình gọi tình và câu nọ gọi câu kia để
131