Page 131 - Những bài Làm Văn 12
P. 131

Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp
                           Cao như núi,  dài như sông

                           Chí ta lớn như biển Dông trước mặt!
                                              (Ta đi fớ/-Tố Hữu)
         Ngày  nay,  đọc  lại  các  tác  phẩm  sáng  tác  trong  kháng  chiến  chín  năm
     chống  thực  dân  Pháp  (1946  -  1954),  trong  tâm  hồn  của  mỗi  chúng  ta  vẫn
      bừng dậy niềm tự hào về cuộc kháng chiến đau thưdng và anh dũng,của dân
     tộc. Vinh quang thuộc về  quân dân ta, trong đó có đóng góp đáng kể của đội
      ngũ  văn  nghệ  sĩ.  Cuộc trường  chinh  ấy  đã  làm  thay  đổi  thế  giới  quan,  nhân
      sinh quan của văn nghệ sĩ, thúc đẩy họ sáng tạo ra những hình tượng văn học
      tiêu biểu cho chủ  nghĩa yêu  nước và chủ  nghĩa anh hùng cách mạng của dân
      tộc Việt Nam. Với rihững thành tựu đã đạt được, văn nghệ kháng chiến đã làm
      phong phú và đa dạng diện mạo của nền văn học hiện đại nước nhà.








         w    Từ những  ỷ kiến irên, anh  (chị)  hây nẻu iên  vai trò quan  trọng
        Ỷ H t Ị ; •   '                  ■  .   .   ■
        ^g;Càà tình cảm trong thơ.     ■■       a
                                                     i l l TT Ìl M ^h

      I.  DÀN Ý
         1. Mở bài:
          - Thd ca xuất hiện từ xa xưa và phát triển song song với xã hội loài người.
          - ở Việt Nam, tho ca đã trở thành mô^bộ phận quan trọng trong cuộc sống.

          - Tho ca là tiếng nói của tình cảm con người.
          -  Nhà  bác học  Lê Quý Đôn cho rằng:  Thơ khởi phát từ trong lòng người ta. Ngô
      Thì Nhậm nhấn mạnh: Hãy xúc động hồn thợ cho ngọn bút có thần.

          - Khẳng định vai trò quyết định của cảm xúc trong sáng tác tho ca.
         2. Thân bài:
         * Vai trò quyết đ|nh của cảm xúc trong tho ca.
         + Tho thuộc thể loại trữ tình, yếu tố cd bản của tho là cảm xúc.
          - Tho đi  sâu  tìm  tòi,  khai thác,  phát hiện  đời  sống  nội tâm  của con  người trong
      mối tưong quan đa dạng với hiện thực xung quanh.


      130
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136