Page 88 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 88

quyết định việc liệu các trợ cấp mà các công ty Việt Nam đã
            nhận trong quá khứ có được “duy trì” và tiếp tục bị đối kháng
            hay không. Thêm vào đó, một khoản trợ cấp bắt đầu từ trước
            khi Việt Nam gia nhập WTO vẫn có thể bị coi là đối kháng như
            một “khoản trợ cấp mới” nếu cách thức hoặc các quy định nền
            tảng của khoản trợ cấp đó đã được gia hạn hoặc thay đổi sau
            ngày tính mốc trợ cấp là ngày 11 tháng 1 năm 2007.

                   Để  giải  quyết  các  vấn  đề  phức  tạp  này,  Chính  phủ
            Việt Nam cần thận trọng hơn nữa khi xây dựng và thực hiện
            các  chương  trình  trợ  cấp  mà  được  sử  dụng  rộng  rãi  trên
            nhiều khía cạnh trong các chính sách của Chính phủ. Cũng
            sẽ rất có ích nếu Chính phủ thành lập các bộ phận pháp chế
            với các chuyên gia pháp lý có thể xử lý các vấn đề liên quan
            đến trợ cấp của WTO. Trong trường hợp của Hàn Quốc, Bộ
            Tư pháp đã thành lập một Ủy ban tư vấn đặc biệt với các
            luật sư và các học giả để đưa ra các ý kiến tư vấn về một số
            vấn đề liên quan đến pháp luật thương mại, bao gồm cả vấn
            đề trợ cấp. Sau đó, Bộ Ngoại giao và Thương mại đã thành
            lập phòng luật thương mại gồm chủ yếu là các luật sư được
            đào tạo tại Hàn Quốc và nước ngoài. Thời gian gần đây, các
            Bộ khác đã thuê các luật sư hoặc các chuyên gia luật thương
            mại để xem xét các vấn đề pháp lý có thể xảy ra liên quan
            đến Hiệp định WTO đối với các chính sách của mình. Mặc
            dù những tiến bộ này không thể hoàn toàn xóa bỏ các tranh
            chấp  về  trợ  cấp  hay  các  biện  pháp  chống  trợ  cấp  đối  với
            xuất khẩu của Hàn Quốc, những xung đột thương mại liên
            quan đến trợ cấp đã giảm đáng kể so với giai đoạn 1946 –
            1994 (giai đoạn GATT) hay những năm 1990.
                   Theo đó, việc cấp bách là phải nâng cao năng lực tổng
            thể bằng việc thành lập một cơ quan mà có thể tích lũy và đưa
            ra các ý kiến chuyên môn về quy định trợ cấp của WTO. Sử
            dụng các chương trình tu nghiệp nước ngoài để bồi dưỡng các

            88
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93