Page 88 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 88
quyết định việc liệu các trợ cấp mà các công ty Việt Nam đã
nhận trong quá khứ có được “duy trì” và tiếp tục bị đối kháng
hay không. Thêm vào đó, một khoản trợ cấp bắt đầu từ trước
khi Việt Nam gia nhập WTO vẫn có thể bị coi là đối kháng như
một “khoản trợ cấp mới” nếu cách thức hoặc các quy định nền
tảng của khoản trợ cấp đó đã được gia hạn hoặc thay đổi sau
ngày tính mốc trợ cấp là ngày 11 tháng 1 năm 2007.
Để giải quyết các vấn đề phức tạp này, Chính phủ
Việt Nam cần thận trọng hơn nữa khi xây dựng và thực hiện
các chương trình trợ cấp mà được sử dụng rộng rãi trên
nhiều khía cạnh trong các chính sách của Chính phủ. Cũng
sẽ rất có ích nếu Chính phủ thành lập các bộ phận pháp chế
với các chuyên gia pháp lý có thể xử lý các vấn đề liên quan
đến trợ cấp của WTO. Trong trường hợp của Hàn Quốc, Bộ
Tư pháp đã thành lập một Ủy ban tư vấn đặc biệt với các
luật sư và các học giả để đưa ra các ý kiến tư vấn về một số
vấn đề liên quan đến pháp luật thương mại, bao gồm cả vấn
đề trợ cấp. Sau đó, Bộ Ngoại giao và Thương mại đã thành
lập phòng luật thương mại gồm chủ yếu là các luật sư được
đào tạo tại Hàn Quốc và nước ngoài. Thời gian gần đây, các
Bộ khác đã thuê các luật sư hoặc các chuyên gia luật thương
mại để xem xét các vấn đề pháp lý có thể xảy ra liên quan
đến Hiệp định WTO đối với các chính sách của mình. Mặc
dù những tiến bộ này không thể hoàn toàn xóa bỏ các tranh
chấp về trợ cấp hay các biện pháp chống trợ cấp đối với
xuất khẩu của Hàn Quốc, những xung đột thương mại liên
quan đến trợ cấp đã giảm đáng kể so với giai đoạn 1946 –
1994 (giai đoạn GATT) hay những năm 1990.
Theo đó, việc cấp bách là phải nâng cao năng lực tổng
thể bằng việc thành lập một cơ quan mà có thể tích lũy và đưa
ra các ý kiến chuyên môn về quy định trợ cấp của WTO. Sử
dụng các chương trình tu nghiệp nước ngoài để bồi dưỡng các
88