Page 87 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 87
các chương trình trợ cấp của Chính phủ chứ không phải hành vi
của các bên tư nhân. Việc chỉ định một viện nghiên cứu hay
một cơ quan Chính phủ giám sát các hành vi điều tra chống trợ
cấp của các nước khác có thể có ích trong việc cung cấp thông
tin cho các Bộ cũng như cộng động đồng doanh nghiệp. Ví dụ,
ở Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, một tổ
chức tư nhân được tài trợ chủ yếu bởi các công ty xuất khẩu,
thường xuyên cung cấp thông tin về các biện pháp Chống bán
phá giá và Chống trợ cấp tới các công ty thành viên.
1.2 Xây dựng năng lực xử lý các vấn đề trợ cấp
của WTO
Một chính sách hay luật quy định về một khoản trợ cấp
không nhất thiết giới hạn chỉ dành cho các công ty hay ngành
công nghiệp nhất định để bị coi là cá biệt và do đó có thể đối
kháng. Trong các tranh chấp gần đây của WTO, xuất hiện thêm
nhiều vụ việc trợ cấp dựa trên các chương trình trợ cấp “thực
tế” (de-facto) mà việc xác định những chương trình này là khó
khăn hơn nhiều, đặc biệt tại thời điểm soạn thảo chính sách
hoặc pháp luật. Nếu một hệ thống các văn bản quy định rằng có
một chính sách của Chính phủ nhằm ưu tiên thúc đẩy một số
ngành công nghiệp - trường hợp điển hình của một nước đang
phát triển chủ trương công nghiệp hóa nền kinh tế, thì chính
sách đó có thể bị sử dụng như bằng chứng về sự ưu đãi cấu
thành một lợi ích dựa trên các văn bản khác.
Ví dụ, các khoản vay do các Ngân hàng Nhà nước cấp
cho các ngành công nghiệp “mục tiêu” đặc biệt có thể bị cáo
buộc là “các khoản vay ưu đãi” và có thể là đối tượng của thuế
Chống trợ cấp. Do vậy, điều quan trọng là phải nâng cao khả
năng đối phó với các vấn đề trợ cấp trong phạm vi phát triển
chính sách và thực thi chính sách. Hơn nữa, điều cần chú ý là
việc xây dựng và thực hiện giao dịch bán hàng như thế nào sẽ
87