Page 87 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 87

các chương trình trợ cấp của Chính phủ chứ không phải hành vi
            của các bên tư nhân. Việc chỉ định một viện nghiên cứu hay
            một cơ quan Chính phủ giám sát các hành vi điều tra chống trợ
            cấp của các nước khác có thể có ích trong việc cung cấp thông
            tin cho các Bộ cũng như cộng động đồng doanh nghiệp. Ví dụ,
            ở Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, một tổ
            chức tư nhân được tài trợ chủ yếu bởi các công ty xuất khẩu,
            thường xuyên cung cấp thông tin về các biện pháp Chống bán
            phá giá và Chống trợ cấp tới các công ty thành viên.

                   1.2  Xây dựng năng lực xử lý các vấn đề trợ cấp
            của WTO

                   Một chính sách hay luật quy định về một khoản trợ cấp
            không nhất thiết giới hạn chỉ dành cho các công ty hay ngành
            công nghiệp nhất định để bị coi là cá biệt và do đó có thể đối
            kháng. Trong các tranh chấp gần đây của WTO, xuất hiện thêm
            nhiều vụ việc trợ cấp dựa trên các chương trình trợ cấp “thực
            tế” (de-facto) mà việc xác định những chương trình này là khó
            khăn hơn nhiều, đặc biệt tại thời điểm soạn thảo chính sách
            hoặc pháp luật. Nếu một hệ thống các văn bản quy định rằng có
            một chính sách của Chính phủ nhằm ưu tiên thúc đẩy một số
            ngành công nghiệp - trường hợp điển hình của một nước đang
            phát triển chủ trương công nghiệp hóa nền kinh tế, thì chính
            sách đó có thể bị sử dụng như bằng chứng về sự ưu đãi cấu
            thành một lợi ích dựa trên các văn bản khác.
                   Ví dụ, các khoản vay do các Ngân hàng Nhà nước cấp
            cho các ngành công nghiệp “mục tiêu” đặc biệt có thể bị cáo
            buộc là “các khoản vay ưu đãi” và có thể là đối tượng của thuế
            Chống trợ cấp. Do vậy, điều quan trọng là phải nâng cao khả
            năng đối phó với các vấn đề trợ cấp trong phạm vi phát triển
            chính sách và thực thi chính sách. Hơn nữa, điều cần chú ý là
            việc xây dựng và thực hiện giao dịch bán hàng như thế nào sẽ

                                                                      87
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92