Page 234 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 234

ta  thay  đổi  tâm  tính,  người hiền lành  trở  nên  độc
      ác.  Truyện  "Chàng  trai  và  vườn  dưa"  phê  phán
      lòng tham khiến ngưòi ta trở nên ngu dại mà quên
      cả mạng sống của mình.

          Trong thòi gian tu hành,  các nhà sư có thể về
      thăm  nhà nhưng không được  ngủ lại.  Các nhà sư
      khi ô"m  đau  có thể về nhà  điều  trị  nhưng phải có
      sự đồng ý của vị sư cả.

          Cách xưng hô của các nhà sư với các người thân
      trong  gia  đình  có  nhiều  nét  đặc  biệt.  Các  nhà  sư
      không  gọi  cha  mẹ  là púc  me  (cha  mẹ)  mà  gọi  là
      nhôm  bô-rôs,  nhôm  so-rây  (hai  từ  này  là  từ  quy
      định  của  nhà  chùa;  từ  điển  Chuôn  Nat  chỉ  giải
      thích  là  từ  gọi  cha  mẹ  của  nhà  sư  mà  thôi).  Hai
      từ  nhôm  bô-rôs,  nhôm  so-rây  mãi  mãi  theo  các
      nhà  sư  suô"t  đòi  kể  cả  khi  họ  đã  hoàn  tục  không
      còn là sư nữa.  Chính vì thê vào cộng đồng Khmer
      chỉ  nghe  một  người  gọi  cha  mẹ  có  thể biết  ngưòi
      đó có đi tu hay không. Nhà sư không xưng côn (con),
      không  xưng  kho-nhôm  (tôi)  với  cha  mẹ  mà  xưng
      a-thạ-ma  (bản thân hay bần tăng).  Mọi  người gọi
      các  nhà  sư  là  looc.  Con  đã  làm  sư  thì  cha  mẹ
      cũng  gọi  con  như  vậy.  Khi  con  không  là  sư  nữa
      thì  từ looc  tự nhiên biến  mất.  Cha  mẹ  họ lại kêu
      họ là côn  (con). Họ cũng xưng con vói cha mẹ.
          Nói về trang phục của các nhà sư: về màu, nhà
      sư chỉ  được  dùng  sử  dụng  hai  màu:  màu  vàng  và
      màu nâu sồng do nấu từ nhựa cây kho-nô (cây mít)
      mà có được.  Khi lao động trong chùa thì phía dưối


                                                            233
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239