Page 230 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 230
xương xin trả lại cho tôi). Câu nói này có nghĩa
rằng xin giao cho nhà sư đứa trẻ (máu, thịt) này,
nhưng cũng xin trả lại cho gia đình tôi sự hiểu
biết (mắt) và một cơ thể đầy đặn (da) và cứng cáp
(xương). Theo phong tục chỉ những bé trai mới
được cha mẹ gửi cho nhà chùa các bé gái thì
không. Các nhà sư cũng vậy. Trong chùa Khmer
không có sư nữ. Người Khmer giải thích rằng:
Theo kinh nhà Phật thì từ thòi đức Thích Ca mói
đắc đạo thì mô-đai min (người mẹ kế) của đức
Thích Ca đã xin ngài mấy lần mới được ngài
đồng ý cho xuất gia bởi ngài đã nhìn thấy sự khổ
hạnh của người đi tu không thích hỢp vói phụ nữ.
Trưóc khi nhập Niết bàn đức Thích Ca có trối lại
rằng việc đi tu của sư nữ mấy trăm năm sau sẽ
không tồn tại nữa. Lời đức Thích Ca quả nhiên
ứng nghiệm.
ở chùa, đứa trẻ được học chữ Khmer và tiếng
Pa-li với mẫu tự Săng-sơ-crit. Chữ Khmer và đặc
biệt là tiếng Pa-li giúp đứa trẻ có thể nghe kinh và
các bài thuyết pháp của các nhà sư trong chùa.
Đứa trẻ cũng được đọc kinh và lễ bái Tam Bảo. Bộ
kmh quan trọng nhất trong chùa là kinh Tam Tạng
gồm: (1) Po-rặ-sôt (kinh tạng); (2) Po-rặ-ặ-pị-thom
(luận tạng); (3) Po-rẹ vị-nầy (luật tạng). Ngoài việc
học hành, những đứa trẻ này cũng được sai làm
các việc lặt vặt trong chùa.
Ngày nay, cùng vói nhà trường trong hệ thống
giáo dục quốc dân, nhiều ngôi chùa mở lóp dạy
229