Page 226 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 226
Ngưòi Chăm sông trong cộng đồng làng gọi là
pđ-lơi Chăm. Trong khuôn viên nhà vườn, ngưồi
Chăm kiêng đứng hoặc ngồi ở cổng và cửa ra vào.
Đến vùng Chăm, không bao giò thấy hình ảnh tựa
cửa đón người thân như các dân tộc khác. Bởi lẽ
theo quan niệm Chăm hai bên cổng và cửa ra vào
có môn thần đang canh giữ. Ai cứ loanh quanh
đứng ngồi trong khu vực đó là che mắt thần linh.
Cây sung và cây bồ đề là hai loài cây không bao giò
được trồng trong vườn nhà. Nếu một trong hai loài
cây này tự mọc trong vườn thì chủ nhà phải mòi
cao tăng đến cúng và cây đó lập tức được bứng đi.
Với người Chăm theo đạo Bà-la-môn, tín ngưỡng
đa thần đã chi phôi mạnh mẽ đến điều kiêng kỵ
này của họ. Hai cây này rất có thể là nơi cư ngụ
của thần linh hay ma quỷ. Người Chăm rất kỵ con
mang (hoẵng) chạy vào làng hay chạy vào nhà.
Nếu điều ấy xảy ra làng phải tổ chức lễ cúng để
giải hạn. Tục này hơi giống với tục của người Jrai.
Với người Jrai, thú rừng lạc vào làng không ai bắn
cả. Có con thú rừng vào làng, người Jrai coi là một
điềm không may, họ chỉ xua đuổi chứ không bắt.
Người Chăm kỵ chui dưới dây phơi quần áo, kiêng
chó, mèo, gà nhảy qua đầu. Điều này không phải
do sỢ bẩn mà do sỢ mất hết nguyên khí. Trường
hỢp này, phải mời thầy cúng đến làm một cái lễ gọi
là cúng gội.
Trong cưới hỏi, người Chăm kiêng anh em trai
ruột lấy vỢ cùng một nàm. Người Chăm lý giải
rằng, tổ chức cưới hỏi như vậy chẳng khác gì người
mẹ sinh 2 con trong một năm. Và điều này, theo họ,
225