Page 226 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 226

Ngưòi  Chăm  sông  trong  cộng  đồng  làng  gọi  là
       pđ-lơi  Chăm.  Trong  khuôn  viên  nhà  vườn,  ngưồi
       Chăm  kiêng  đứng hoặc  ngồi ở cổng và  cửa  ra vào.
       Đến vùng Chăm,  không bao giò thấy hình ảnh tựa
       cửa  đón  người  thân  như  các  dân  tộc  khác.  Bởi  lẽ
       theo  quan  niệm  Chăm  hai bên cổng và cửa ra vào
       có  môn  thần  đang  canh  giữ.  Ai  cứ  loanh  quanh
       đứng  ngồi trong  khu  vực  đó  là  che  mắt thần linh.
       Cây sung và cây bồ đề là hai loài cây không bao giò
       được trồng trong vườn nhà.  Nếu một trong hai loài
       cây  này  tự  mọc  trong  vườn  thì  chủ  nhà  phải  mòi
       cao tăng  đến cúng và cây đó lập tức được bứng đi.
       Với  người  Chăm  theo  đạo  Bà-la-môn,  tín  ngưỡng
       đa  thần  đã  chi  phôi  mạnh  mẽ  đến  điều  kiêng  kỵ
       này  của  họ.  Hai  cây  này  rất  có  thể  là  nơi  cư  ngụ
       của thần linh hay ma quỷ.  Người Chăm rất kỵ con
       mang  (hoẵng)  chạy  vào  làng  hay  chạy  vào  nhà.
       Nếu  điều  ấy  xảy  ra  làng  phải  tổ  chức  lễ  cúng  để
       giải hạn.  Tục này hơi giống với tục của  người Jrai.
       Với người Jrai, thú rừng lạc vào làng không ai bắn
       cả.  Có con thú rừng vào làng,  người Jrai coi là một
       điềm  không  may,  họ  chỉ  xua  đuổi  chứ  không  bắt.
       Người Chăm  kỵ chui  dưới  dây phơi quần áo,  kiêng
       chó,  mèo,  gà  nhảy  qua  đầu.  Điều  này  không  phải
       do  sỢ  bẩn  mà  do  sỢ  mất  hết  nguyên  khí.  Trường
       hỢp này, phải mời thầy cúng đến làm một cái lễ gọi
       là cúng gội.
           Trong cưới hỏi,  người  Chăm  kiêng anh  em trai
       ruột  lấy  vỢ  cùng  một  nàm.  Người  Chăm  lý  giải
       rằng, tổ chức cưới hỏi như vậy chẳng khác gì người
       mẹ sinh 2 con trong một năm. Và điều này, theo họ,



                                                             225
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231