Page 227 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 227

là  không  thể.  Anh  em  trai  con  dì  con  già  thì  quy
     định  cồ  rộng  rãi  hơn,  là  chỉ  kiêng  không  cưối  vỢ
     trong  cụng  một  tháng,  vói  mục  đích  tránh  người
     trong  họ  mẹ  có  nhiều  ngưòi  đi  theo  vỢ  trong  một
     tháng  khiến  cho  họ  mẹ  vắng  vẻ.  cần  nói  rõ  thêm
     rằng, cho đến tận hôm nay, người Chăm còn bảo lưu
     chế độ mẫu hệ: Anh em con dì con già rất thân thiết
     chỉ  kém  anh  em  ruột  một  chút.  Quan  hệ  giữa  các
     người  này  với  nhau  được  gọi  là  họ  nội.  Sau  lễ  cưới
     người  đàn ông về nhà  vỢ  ở. rể.  Trong truyền  thôAg,
     chỉ người đàn ông Chăm mội cộ thể lấy vỢ ngoại,tộc,
     còn người đàn bà Chăm chỉ lấy chồng nội tộc.
         Trong  tang  ma  của  người ' Chăm  cũng  cồ  khá
     nhiều kiêng kỵ.  Người Chăm .kiệĩig người chết trẽn
     giường. Vì thế,  người hấp'hối đươc  đưa xuông nằ.m
     trên  một  cái  chiếu  trải  theo  hựống  Bắc  -  NanỊ.
     Người  Chăm  cũng  kiêng  cái  gợi' Ịậ  "chết  vắng".'
     Người  vừa  trút  hơi  thở  cuối  cùhg  phải  có  người
     thân ở bên cạnh dang tay ra đỡ, xem như người đó
     chết trong sự nâng niu của người đang sông.  Người
     không  may  phải  chịu  cảnh  "chết  đường  chết  chợ",
     tục  Chăm  không  cho  phép  mang  xác  về  làng  mà
     lảm thủ tục chôn ngay ở nghĩa địa.  Nhà nào không
     tuân  theo  bị  làng  phạt  rất  nặng.  Với  người  Chăm
     theo đạo  Bà-la-môn,  khi ông bà  thân sinh của  mẹ,
     người  Chăm  gọi  là  ông  bà  nội,  và  cả  khi  cha  mẹ
     hay  các  chị,  các  anh,  em  của  mẹ  qua  đời,  có  2
     chặng  kiêng:  (1)  kiêng  tổ chức  các  lễ  cúng,  kiêng
     cưới  hỏi,  cất  nhà  trong  vòng  6  tháng  để  tỏ  tình
     thương xót;  (2) sau  3 ngày tính từ khi hài cô"t được


     226
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232