Page 227 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 227
là không thể. Anh em trai con dì con già thì quy
định cồ rộng rãi hơn, là chỉ kiêng không cưối vỢ
trong cụng một tháng, vói mục đích tránh người
trong họ mẹ có nhiều ngưòi đi theo vỢ trong một
tháng khiến cho họ mẹ vắng vẻ. cần nói rõ thêm
rằng, cho đến tận hôm nay, người Chăm còn bảo lưu
chế độ mẫu hệ: Anh em con dì con già rất thân thiết
chỉ kém anh em ruột một chút. Quan hệ giữa các
người này với nhau được gọi là họ nội. Sau lễ cưới
người đàn ông về nhà vỢ ở. rể. Trong truyền thôAg,
chỉ người đàn ông Chăm mội cộ thể lấy vỢ ngoại,tộc,
còn người đàn bà Chăm chỉ lấy chồng nội tộc.
Trong tang ma của người ' Chăm cũng cồ khá
nhiều kiêng kỵ. Người Chăm .kiệĩig người chết trẽn
giường. Vì thế, người hấp'hối đươc đưa xuông nằ.m
trên một cái chiếu trải theo hựống Bắc - NanỊ.
Người Chăm cũng kiêng cái gợi' Ịậ "chết vắng".'
Người vừa trút hơi thở cuối cùhg phải có người
thân ở bên cạnh dang tay ra đỡ, xem như người đó
chết trong sự nâng niu của người đang sông. Người
không may phải chịu cảnh "chết đường chết chợ",
tục Chăm không cho phép mang xác về làng mà
lảm thủ tục chôn ngay ở nghĩa địa. Nhà nào không
tuân theo bị làng phạt rất nặng. Với người Chăm
theo đạo Bà-la-môn, khi ông bà thân sinh của mẹ,
người Chăm gọi là ông bà nội, và cả khi cha mẹ
hay các chị, các anh, em của mẹ qua đời, có 2
chặng kiêng: (1) kiêng tổ chức các lễ cúng, kiêng
cưới hỏi, cất nhà trong vòng 6 tháng để tỏ tình
thương xót; (2) sau 3 ngày tính từ khi hài cô"t được
226